04/09/2009 - 08:46

Nhật Bản

LDP khởi động cuộc đua vào chức chủ tịch đảng

(TTXVN)- Tại Nhật, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Taro Aso đã bắt đầu khởi động cuộc đua vào chức chủ tịch đảng. Cho đến nay, có 3 thành viên LDP đã bày tỏ sẵn sàng tham gia cuộc đua, trong đó có Bộ trưởng Nông-lâm-ngư nghiệp Shigeru Ishiba và hai cựu Tổng Thư ký LDP Koichi Kato và Hidenao Nakagawa.

Một ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế quyền lực này - Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Yoichi Masuzoe, ngày 2-9 tuyên bố sẽ không ra tranh cử chức chủ tịch đảng vì cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về thất bại của LDP trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua. Sau khi Thủ tướng Taro Aso tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch LDP để nhận trách nhiệm về thất bại của đảng này trong cuộc bầu cử vừa qua, nhiều người cho rằng Thượng nghị sĩ Masuzoe sẽ là ứng cử viên hàng đầu thay ông Aso.

Các nhân vật nặng ký khác có thể sẽ ra tranh cử gồm quyền Tổng Thư ký LDP Nobuteru Ishihara, cựu Bộ trưởng Tài chính Sadakazu Tanigaki và cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Kunio Hatoyama.

Theo kế hoạch, LDP sẽ công bố danh sách các ứng cử viên vào ngày 18-9 và các đảng viên LDP sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu chủ tịch đảng vào ngày 28-9, sau phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào ngày 16-9 để bầu thủ tướng mới của Nhật Bản.

Chia sẻ bài viết