13/09/2010 - 09:25

Iran yêu cầu nộp tiền bảo lãnh để thả nhà leo núi người Mỹ

(TTXVN)- Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) ngày 12-9 đưa tin Iran sẵn sàng trả tự do cô Sarah Shourd, nhà leo núi người Mỹ bị bắt cách đây hơn một năm vì bị cáo buộc làm gián điệp, nếu nhận được khoản tiền bảo lãnh khoảng 5 tỉ rial (tương đương 500.000 USD).

IRNA dẫn lời công tố viên Abbas Jafari Dolatabadi cho biết Iran đã thông báo cho luật sư của Shourd về yêu cầu nộp tiền bảo lãnh.

Trước đó, giới chức Iran cho biết cô Shourd sẽ được phóng thích vào ngày 11-9, đúng ngày kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo và cũng là ngày kỷ niệm 9 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố 11-9 tại Mỹ. Tuy nhiên, công tố viên Dolatabadi sau đó cho biết việc trả tự do cho Shourd bị hoãn do chưa hoàn tất các thủ tục tố tụng.

Cô Shourd bị bắt cùng hai người bạn leo núi khác là Shane Bauer và Josh Fattal với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Iran từ Iraq. Theo luật Hồi giáo Iran, tội gián điệp có thể phải lĩnh án tử hình. Cả ba người này đều khẳng định họ bị lạc đường và không cố ý xâm phạm lãnh thổ Iran. Chính quyền Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Tehran trả tự do cho ba nhà leo núi này.

Chia sẻ bài viết