23/12/2018 - 07:59

Hoài niệm một thời Làn sóng xanh 

Nguyễn Hải Yến - nữ ca sĩ 32 tuổi trưởng thành từ cuộc thi Thần tượng Việt Nam 2007 - “nghiện” những ca khúc một thời của Làn sóng xanh. Sau album “Top hit 90-2000” rất thành công vào năm ngoái, mới đây Hải Yến lại chọn nhạc Bảo Chấn trong album mới “Nguyễn Hải Yến và những tình khúc Bảo Chấn”.

Hải Yến và nhạc sĩ Bảo Chấn trong buổi ra mắt album tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: vavomusic.com
Hải Yến và nhạc sĩ Bảo Chấn trong buổi ra mắt album tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: vavomusic.com

“Rồi một ngày trời không biển xanh. Rồi một ngày hàng cây vắng tanh. Và cơn gió mang mùa đông tới. Cuốn bay theo đám lá vàng rơi…”- ca từ và giai điệu ca khúc “Một ngày mùa đông” của nhạc sĩ Bảo Chấn hẳn đã được khán giả quen thuộc từ gần 20 năm trước qua tiếng hát của Bằng Kiều, Phương Thanh, Lam Trường… Những ca từ nằm lòng đến nỗi đi đâu cũng nghêu ngao: “Giờ đây em biết, em biết đã mất anh rồi đấy…” nay được thể hiện qua một giọng hát mới. Do quá yêu thích ca khúc này nên Hải Yến thu âm với hai bản phối có phong cách khác nhau: canto pop và blue. Bản phối nào qua tiếng hát Hải Yến, người yêu nhạc cũng như được khơi gợi hoài niệm một thời Làn sóng xanh.

9 ca khúc trong “Nguyễn Hải Yến và những tình khúc Bảo Chấn” như một quyển nhật ký của người con gái đang yêu, nhiều cung bậc cảm xúc và thanh xuân những yêu thương. Với một dòng nhạc đã định hình mang “thương hiệu” Bảo Chấn, cô ca sĩ gốc Huế mạnh dạn thử nghiệm làm mới, phá cách: “Giấc mơ tuyệt vời” với điệu Latinh nồng nàn; bán cổ điển với “Và cơn mưa tới”; ngẫu hứng cùng jazz với “Chiếc lá vô tình”; một chút nhí nhảnh với chill-out qua “Biết em còn chút dỗi hờn”… Đặc biệt, với hai ca khúc nổi tiếng “Phố mùa đông” và “Về với em”, Hải Yến chọn hát theo phong cách acoustic mộc mạc mà đầy cảm xúc.

“Nguyễn Hải Yến và những tình khúc Bảo Chấn” còn đánh dấu sự trở lại sau rất nhiều năm vắng bóng của nhạc sĩ Bảo Chấn. Ông trở lại với sự già dặn, trải đời nhưng vẫn nhiệt huyết với âm nhạc. Có thể nói, Bảo Chấn là một trong những nhạc sĩ đại diện cho Làn sóng xanh chừng 20 năm trước. Nhạc của ông nhẹ nhàng, lãng mạn, đằm sâu nhưng lạc quan, yêu đời. Nguyễn Hải Yến kể rằng, cô thích nhạc Bảo Chấn từ nhỏ và muốn hát nhạc của ông nhưng ngại không dám mở lời. Đánh bạo hỏi thử, nhạc sĩ Bảo Chấn đồng tình và hỗ trợ cô rất nhiều trong quá trình làm album. Với ông, ông không so sánh đĩa nhạc của Hải Yến với phiên bản của các ca sĩ đi trước. Cái duy nhất ông tìm thấy là hoài niệm.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết