16/07/2021 - 15:55

Hieu’s Cottage và sáng tạo kỳ vọng 

Ngành Du lịch đang đứng trước nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp đứng yên “chịu trận”. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã nhanh nhạy chuyển nguy thành cơ, khi sáng tạo nhiều mô hình, phương thức hoạt động phù hợp. Hieu’s Cottage là một trong những doanh nghiệp có sự thay đổi đáng ghi nhận ở Cần Thơ bởi sự năng động này.

Coffee shop tại Hieu’s Cottage. 

Hieu’s Cottage (ấp Nhơn Lộc, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền) là sự phát triển tiếp theo từ homestay nổi tiếng Mekong Rustic. Trước đây, Mekong Rustic được du khách gần xa đánh giá cao, nhất là khách quốc tế. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của Mekong Rustic. Nhưng khó khăn này lại trở thành cơ duyên để Mekong Rustic hợp tác và chuyển giao để ra đời Hieu’s Cottage.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Du lịch Hồng Hiếu (Hieutour Co., Ltd), người sáng lập Hieu’s Cottage, cho biết: “Nắm bắt xu thế du lịch sinh thái, du lịch trách nhiệm với môi trường, chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung để Hieu’s Cottage ra đời. Nơi đây giống như làng quê thu nhỏ với không gian xanh, nhà tranh vách lá gợi ký ức một thời xa xưa. Chúng tôi cố gắng gìn giữ những gì tự nhiên nhất”. Nếu trước đây Mekong Rustic nổi bật với các homestay thì giờ đây Hieu’s Cottage khoác “áo mới” với nhiều hạng mục được mở rộng, làm mới và nhiều chương trình hoạt động hơn.

Với diện tích khoảng 2,5ha, Hieu’s Cottage hiện được chia làm 4 khu có 25 phòng ở trong giai đoạn 1. Theo đó, mỗi phòng được thiết kế như những ngôi nhà độc lập, trong đó có nhà tranh vách lá, có nhà tường lợp ngói, nhà gỗ… Trước mỗi ngôi nhà là những hàng cau, hoa kiểng rất đẹp mắt mang đậm hơi thở miền quê Tây Nam Bộ. Những ngôi nhà được bố trí rất tinh tế, nằm dọc theo con rạch được dẫn nước từ kênh rạch tự nhiên của Phong Ðiền. Ðiểm nhấn nổi bật của Hieu’s Cottage chính là sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Họ lượm lặt những thứ tưởng bỏ đi, từ khúc gỗ, khung cửa, nhánh cây… tạo ra những vật dụng rất tinh tế, được trang trí, sử dụng trong các căn phòng. Những bức tường tại khuôn viên được trang trí bằng những bức tranh bích họa gắn bó với các làng nghề, những nét văn hóa nổi bật của địa phương. Ðó là phiên chợ quê, làng nghề chằm nón, đóng ghe, thợ rèn… và điểm đặc biệt là du khách không chỉ ngắm mà còn được trải nghiệm các hoạt động đó cùng Hieu’s Cottage. Chợ quê được tái hiện vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy và chủ nhật); hay những chương trình trải nghiệm liên kết đạp xe thăm các làng nghề khi lưu trú tại Hieu’s Cottage. Ngoài các hoạt động này, Hieu’s Cottage còn đang xây dựng nhiều chương trình, như: làm tranh gạo, xem trình diễn nhạc cụ truyền thống, thử sức với võ Vovinam… Ông Nguyễn Hồng Hiếu chia sẻ: “Khi làm du lịch, tôi muốn gắn với những điểm đặc trưng trong văn hóa bản địa mỗi địa phương. Du lịch là sự cộng sinh, nếu mình làm tốt, có được sản phẩm, dịch vụ đa dạng thì người dân mình cũng được lợi, giá trị sản phẩm cũng được nâng lên. Vì thế, tôi luôn đi tìm, kết nối và cố gắng tạo ra những thay đổi trên cái nền cũ”.

Một điểm nổi bật khác ở Hieu’s Cottage là vườn dược liệu, trồng các loại cây: bụp giấm, đậu biếc… để tạo thêm sự trải nghiệm cho du khách, đồng thời thu hoạch các loại dược liệu này để chế biến những thức uống độc đáo, sáng tạo. Hieu’s Cottage có một coffee shop dành để phục vụ các thức uống bình dân, thân quen từ ký ức tuổi thơ như: cà phê, đá me, hột é… đến các món hiện đại như: mojito, cocktail… Thực tế, thời điểm Hieu’s Cottage hoạt động vào tháng 3-2021 đã nhận được lịch đặt trước gần như đầy phòng trong tháng 4. Tuy nhiên, dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra phức tạp, mọi hoạt động đều tạm dừng. Trong khoảng thời gian này, Hieu’s Cottage tiếp tục xây dựng một số hạng mục mới, như: Yoga Sky (khu sân thượng tập yoga với huấn luyện viên chuyên nghiệp, cách mặt đất khoảng 15m), khu phòng nghỉ trên cây với thiết kế thân thiện môi trường, mở rộng diện tích hồ bơi… Ở giai đoạn 2 của dự án, Hieu’s Cottage sẽ có thêm 45 phòng ở, sân tập golf, vườn vintamint (nơi ươm trồng các loại rau sạch), phòng họp. Ðịnh hướng lâu dài, Hieu’s Cottage hướng tới việc xây dựng theo quy chuẩn resort 4 sao, trong đó sẽ đa dạng hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ và tăng tính trải nghiệm hơn.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu cho biết: “Hieu’s Cottage đi vào hoạt động là một thử thách trong giai đoạn hiện nay khi du lịch gần như đóng băng. Nhưng tôi tin, du lịch chính là tự tạo ra thị trường, xu thế, khi giai đoạn đóng băng qua đi du lịch sẽ bùng nổ và mình phải chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu và bắt nhịp. Chúng tôi chọn khác biệt nhưng theo hướng bền vững”. Có thể thấy, Hieu’s Cottage là một mô hình vừa quen vừa lạ ở du lịch Cần Thơ. Quen bởi nó là những mái nhà, ngọn cỏ, hàng cây, bờ ao của ký ức, mới mẻ bởi sự trải nghiệm và sáng tạo trong các hoạt động khi nó được nâng chất và được du khách sẵn sàng chi trả cao hơn. Hieu’s Cottage sẽ là sản phẩm góp phần tạo lực đẩy cho ngành Du lịch Cần Thơ hậu COVID-19.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết