02/08/2017 - 11:09

Ấn Độ

Hàng chục ngàn nông dân tự sát vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu có lẽ đã góp phần dẫn tới sự tự sát của gần 60.000 nông dân Ấn Độ trong 3 thập kỷ qua, theo nghiên cứu mới công bố hôm 31-7 trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS).

Một cánh đồng nứt nẻ vì hạn hán ở bang Tripura, Ấn Độ. Ảnh: Medical DailyMột cánh đồng nứt nẻ vì hạn hán ở bang Tripura, Ấn Độ. Ảnh: Medical Daily

Sau khi phân tích dữ liệu tự sát trong giai đoạn 1967-2013 từ Cục Hồ sơ tội phạm quốc gia Ấn Độ (NCRB) cùng với dữ liệu về sản lượng nông nghiệp và thay đổi nhiệt độ, nhóm nghiên cứu tại Đại học California ở Berkeley (Mỹ) phát hiện nhiệt độ trong ngày vào mùa trồng trọt cứ tăng 1oC thì liên quan với việc có thêm 67 ca tự sát. Và ngày nào tăng thêm 5oC thì liên quan đến việc tăng thêm 335 ca tự sát. Tổng cộng trong 30 năm qua, các chuyên gia ước tính có 59.300 ca tự sát trong khu vực nông nghiệp Ấn Độ được cho là do thời tiết nóng lên. Trong khi đó, nhiệt độ gia tăng ngoài mùa trồng trọt không tác động đáng kể đến tỷ lệ tự tử, chứng tỏ áp lực liên quan đến nông nghiệp là nguồn gốc của sự gia tăng tình trạng tự sát trong nông dân.

Thời gian gần đây, số vụ tự tử trong nông dân Ấn Độ tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức báo động tại một số bang. Như tại bang Maharashtra bị hạn hán hoành hành, có 852 vụ nông dân tự sát được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm 2017. Các yếu tố dẫn đến tỷ lệ tự sát cao bao gồm mùa màng thất bát, hết tiền, nợ nần và thiếu sự hỗ trợ của cộng đồng.

Nhóm chuyên gia nhận định những phát hiện trên rất đáng báo động, đặc biệt là khi nhiệt độ trung bình tại Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng thêm 3oC vào năm 2050. Điều đó đồng nghĩa nước này sẽ đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan nhiều hơn, hạn hán nặng hơn và bão mạnh hơn.

Được biết, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới hồi năm ngoái đã triển khai chương trình bảo hiểm trị giá 1,32 tỉ USD nhằm hạn chế rủi ro do mùa màng thất bát và giảm một nửa số vụ tự tử của nông dân. Maharashtra, Punjab và bang đông dân nhất là Uttar Pradesh đồng loạt phê chuẩn lệnh xóa nợ cho nông dân nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngành nông nghiệp. Dù vậy, các chuyên gia nhận định để giảm tình trạng tự tử về lâu dài, nhà chức trách cần có những biện pháp can thiệp nhằm giúp nông dân thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Cũng liên quan đến vấn đề khí hậu, hãng tin CNN dẫn kết quả từ 2 nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Thay đổi khí hậu tự nhiên cho biết nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm hơn 2oC vào cuối thế kỷ này. Cụ thể theo nghiên cứu thứ nhất, Trái đất có đến 95% khả năng sẽ nóng thêm 2oC và chỉ 1% khả năng tăng dưới 1,5oC vào cuối thế kỷ này. Còn nghiên cứu thứ 2 cho thấy Trái đất sẽ tăng thêm hơn 2oC vào năm 2100 và nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục tăng trong vòng 15 năm thì nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm đến 3oC .

Theo dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2030-2050 sẽ là nguyên nhân làm tăng thêm 250.000 ca tử vong trên toàn cầu. 

HẢI NGUYỆT (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết