10/12/2019 - 20:28

Hàn Quốc siết nghĩa vụ quân sự

Hàn Quốc đang  kiểm soát gắt gao việc thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm tăng số lượng binh sĩ giữa lúc nước này đối mặt khủng hoảng dân số nghiêm trọng, lại vừa “đứng ngồi không yên” trước các động thái gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Ở Hàn Quốc, thực hiện nghĩa vụ quân sự ngoài có lợi khi xin việc thì đây còn được xem là “giấy chứng nhận” cho lòng yêu nước bởi nước này thực tế vẫn trong tình trạng đình chiến với Triều Tiên. Mọi thanh niên trong độ tuổi 18-40 không thuộc diện miễn trừ đều phải ghi danh nhập ngũ (trong gần 2 năm) và người trốn quân dịch có thể đối mặt án tù. Người mang quốc tịch kép được yêu cầu hoặc nhập ngũ hoặc từ bỏ quốc tịch Hàn khi họ tròn 18 tuổi.

Năm ngoái, lực lượng vũ trang Hàn Quốc có khoảng 599.000 binh sĩ. Theo Giáo sư Andrew Eungi Kim, số nam thanh niên Hàn đủ điều kiện nhập ngũ sẽ giảm xuống còn 225.000 vào năm 2025 và 161.000 vào năm 2038 nếu tính theo luật hiện hành. Nguyên nhân do Hàn Quốc nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới cùng với việc thanh niên đổ xô ra nước ngoài tìm cơ hội do thiếu việc làm trầm trọng ở quê nhà. Cuộc sống quân ngũ với những điều kiện khắc nghiệt cũng khiến hàng ngàn công dân Hàn tìm cách từ bỏ quốc tịch mỗi năm để tránh bị gọi vào quân đội.

Năm tới, Chính phủ Hàn Quốc có thể bắt đầu sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự để tăng số lượng binh sĩ. Trong đó, người gốc Hàn sinh ra và lớn lên ở nước ngoài hoặc người nước ngoài nhập tịch cũng có thể bị gọi nhập ngũ.

MAI QUYÊN (Theo Public Radio International)

Chia sẻ bài viết