27/09/2009 - 08:02

G-20 tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích kinh tế

* Công nhận ảnh hưởng ngày càng tăng của châu Á và Mỹ La-tinh

(TTXVN)- Tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích cho tới khi kinh tế thế giới đạt được sự phục hồi bền vững, thiết lập một khuôn khổ để cùng nhau hành động vì sự phát triển cân đối, mạnh mẽ và bền vững; cải cách cơ cấu kinh tế theo đó tăng cường vai trò của nhóm 20 quốc gia phát triển và các thị trường đang nổi lên (G-20); xem xét lại các quy định tài chính; giới hạn mức tiền thưởng của các ngân hàng; thúc đẩy để sớm kết thúc vòng đàm phán tự do hóa thương mại thế giới Doha... Đó là những nội dung chính của Tuyên bố chung tối 25-9 kết thúc cuộc họp thượng đỉnh G-20 tại thành phố Pittsburgh của Mỹ. Với hàng loạt cam kết này, các nhà lãnh đạo G-20 nhất trí cho rằng cuộc gặp lần thứ ba trong năm 2009 của nhóm nước được thành lập từ năm 1999 này đã “thành công”.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) bắt tay Tổng thống Brazil Lula da Silva, đứng giữa là Tổng thống Mỹ Obama. G-20 công nhận ảnh hưởng ngày càng tăng của châu Á và Mỹ La-tinh.
Ảnh: Reuters 

Trong Tuyên bố chung, mặc dù xác định kinh tế toàn cầu có vẻ như đã bình ổn sau cuộc suy thoái nghiêm trọng trong năm vừa qua, nhưng các nhà lãnh đạo G-20 vẫn thể hiện giọng điệu lạc quan thận trọng khi cho rằng điều quan trọng là các quốc gia không nên vội vã chấm dứt các gói kích thích kinh tế đang theo đuổi và tương đối hiệu quả. Tuyên bố xác định “về ngắn hạn, chúng ta phải tiếp tục thực hiện các chương trình kích thích tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ các hoạt động kinh tế cho đến khi đạt được sự phục hồi rõ ràng”. Tuyên bố chung cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay càng cho thấy rõ tầm quan trọng và nhu cầu cần phải có các chương trình phát triển kinh tế theo hướng bền vững dựa trên trách nhiệm của từng quốc gia. Cuộc khủng hoảng cũng một lần nữa khẳng định sự phát triển và thịnh vượng của các nước thời nay là không tách rời nhau, không một quốc gia hoặc một khu vực nào có thể tránh được hậu quả một khi khủng hoảng xảy ra. Trên cơ sở này, Tuyên bố chung cho rằng mỗi nền kinh tế có thể theo đuổi các chiến lược phát triển và thịnh vượng khác nhau nhưng phải nhằm mục tiêu chung là phát triển cân đối và bền vững cả ở trong nước và giữa các quốc gia với nhau. Để ngăn chặn nguy cơ tái diễn các cuộc khủng hoảng trong tương lai, tuyên bố chung hối thúc các quốc gia đề ra các chiến lược phát triển kinh tế vĩ mô đúng đắn, cải tổ và giám sát chặt chẽ hoạt động của khu vực tài chính, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tránh các biện pháp bảo hộ mậu dịch. Các nhà lãnh đạo G-20 cũng nhất trí từng bước loại bỏ các khoản trợ cấp cho dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi bế mạc cuộc họp, Tổng thống Mỹ Barack Obama lạc quan cho rằng các nỗ lực của G-20, với cuộc họp tại Luân Đôn hồi tháng tư là bước ngoặt, đã góp phần ngăn chặn nền kinh tế thế giới rơi vào thảm họa. Ông Obama khẳng định vai trò ngày càng lớn của G-20 trong việc điều phối chính sách kinh tế toàn cầu, một chức năng vốn do Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8) đảm nhiệm trong suốt hơn 30 năm qua. Thủ tướng Anh Gordon Brown thì khẳng định: “Hệ thống cũ của sự hợp tác kinh tế quốc tế đã qua rồi. Một hệ thống mới đã bắt đầu, không chỉ gồm các nước phát triển mà có cả các thị trường mới nổi phát triển nhanh như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ... để trở thành tổ chức kinh tế chính giải quyết việc quản lý kinh tế trên toàn thế giới”. Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định vai trò có một không hai của G-20 ở thời điểm hiện nay tiến tới chỗ thay thế G-8 trở thành diễn đàn quan trọng nhất giải quyết các vấn đề kinh tế thế giới. Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cũng nhất trí về vai trò quan trọng của G-20 trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu nhưng đề nghị không nên giải tán nhóm G-8, cho rằng với thành phần lớn hơn G-20 sẽ khó hơn G-8 trong việc đạt được một sự đồng thuận.

* Hội nghị vừa có bước tiến lịch sử trong việc công nhận sự ảnh hưởng ngày càng tăng của khu vực châu Á và Mỹ La-tinh khi nhất trí để các nước hai khu vực này có tiếng nói quan trọng hơn.

Sự nhất trí trên của G-20 được xem là một sự thay đổi lớn, cho thấy cán cân quyền lực trên thế giới đã dịch chuyển như thế nào trong 40 năm qua. Các nhà lãnh đạo cũng quyết định G-20 (bao gồm cả những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ) sẽ đảm nhận vai trò như một “ban giám đốc về hợp tác kinh tế toàn cầu” vốn từng do G-8 (gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Ý, Canada và Nga) nắm giữ suốt hơn 3 thập kỷ qua.

Chia sẻ bài viết