05/07/2025 - 15:13

Ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Các sở, ngành nắm chắc tình hình ở xã, phường để giải quyết tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành 

(CT) - Ngày 5-7, ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp nhằm nắm tình hình hoạt động của các xã, phường sau hợp nhất từ ngày 1-7-2025 đến nay.

Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố: bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, ông Nguyễn Văn Hoà, ông Vương Quốc Nam, ông Trần Chí Hùng và đại diện các sở, ngành. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến điểm cầu của 103 xã, phường trên địa bàn thành phố.


Ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP Cần Thơ, Sở đã tham mưu và được Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố thống nhất Phương án thành lập cơ quan chuyên môn và tương đương; sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, đã có văn bản hướng dẫn UBND quận, huyện các bước chuẩn bị để thực hiện việc xây dựng Đề án thành lập cơ quan chuyên môn và tương đương cấp xã; việc sắp xếp, thành lập, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đối với phòng chuyên môn, HĐND xã, phường đã ban hành nghị quyết thành lập cơ quan chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường. Theo đó, sau khi thành lập, tại 103 xã, phường có 299 phòng chuyên môn (không bao gồm trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường). Trong đó, đối với 8 xã phường không thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính: 7 xã, phường có 2 phòng chuyên môn và 1 xã không tổ chức phòng chuyên môn (không bao gồm trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường). 

UBND thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của các đơn vị, địa phương; tổng cộng 54 trụ sở. UBND thành phố cũng đã ban hành các quyết định giao tài sản công là ô tô cho các cơ quan đơn vị cấp xã quản lý, sử dụng phục vụ công tác, với tổng số ô tô bố trí cấp xã là 139 chiếc.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các xã, phường báo cáo tình hình hoạt động từ ngày 1-7 đến nay. Nhìn chung bộ máy vận hành thông suốt, nhưng còn nhiều khó khăn: thiếu nhân sự về công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành chưa được cập nhật đầy đủ.

Lãnh đạo UBND xã An Lạc Thôn cho biết địa phương được giao 54 biên chế nhưng hiện có 30 người, thiếu nhiều chức danh: chánh văn phòng, phó chánh văn phòng Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã. Trong khi xã Phong Nẫm thiếu 2 Phó Chủ tịch UBND xã và nhiều cán bộ, công chức các lĩnh vực. Các địa phương khác cũng cho biết đang thiếu nhân sự công nghệ thông tin phụ trách chuyển đổi số, kiến nghị thành phố hỗ trợ kịp thời.


Lãnh đạo Sở Nội vụ TP Cần Thơ báo cáo tình hình hoạt động của các xã, phường sau hợp nhất.

 

Lãnh đạo các địa phương kiến nghị UBND thành phố sớm phân bổ biên chế cho xã, phường, đồng thời cấp kinh phí để chi trả lương cho cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị và hoạt động trong thời gian tới; bố trí chức danh chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Ban hành hướng dẫn cụ thể việc bố trí các chức danh cán bộ, công chức, người lao động và các chế độ, chính sách (lương, phụ cấp từng chức danh,…); xem xét, chỉ đạo bố trí đủ các chức danh lãnh đạo, quản lý còn thiếu và bổ sung đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác chuyển đổi số.

Lãnh đạo các địa phương yêu cầu Sở Nội vụ tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức mới của xã, phường được bổ nhiệm, phân công để đáp ứng yêu cầu công việc, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong tình hình mới. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Văn Lâu lưu ý các sở, ngành nắm chắc tình hình ở xã, phường để giải quyết tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành (như lĩnh vực khoa học công nghệ, đất đai, nông nghiệp và môi trường...). Các xã, phường rà soát đề án nhân sự để bố trí phù hợp chuyên môn, sở trường; tăng cường quản lý trụ sở, tài sản công để chống thất thoát và tránh lãng phí.

Đối với lĩnh vực chuyên môn (thủ tục hành chính, chuyển đổi số...), Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần báo cáo và trao đổi trực tiếp với các sở, ngành để có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận hành chính quyền 2 cấp. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự phù hợp trên tinh thần "chọn việc để bố trí người"; khẩn trương tiếp nhận và kiện toàn các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã; đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Lâu cũng yêu cầu Chủ tịch UBND và lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về địa điểm, quy định tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục phi địa giới hành chính.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết