11/02/2012 - 14:37

Eurozone ra tối hậu thư về gói cứu trợ mới cho Hy Lạp

Người Hy Lạp lại xuống đường biểu tình chống các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới của chính phủ. Ảnh: France24

Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vừa ra tối hậu thư với 3 điều kiện mà Hy Lạp cần phải đáp ứng trong vòng một tuần để có được gói cứu trợ mới trị giá 130 tỉ euro, giúp nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Sau các cuộc thương lượng tại Brussels (Bỉ) giữa Bộ trưởng Tài chính Hy lạp Evangelos Venizelos và 16 người đồng cấp trong Eurozone, hạn chót để Athens đáp ứng tất cả các điều kiện là ngày 15-2 tới. Điều kiện đầu tiên là quốc hội Hy Lạp phải thông qua các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới vừa được các chính đảng nước này nhất trí. Hai điều kiện tiếp theo là cắt giảm chi tiêu xây dựng cơ bản trong năm 2012 thêm 325 triệu euro và có bản cam kết từ các nhà lãnh đạo liên minh cầm quyền rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” một cách đầy đủ và nghiêm túc.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 10-2, Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone, Jean-Claude Juncker nêu rõ: “Mặc dù các chính đảng tại Hy Lạp đã đạt được thỏa thuận về những biện pháp thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của các chủ nợ, song chúng tôi vẫn chưa thấy đủ tất cả các yếu tố cần thiết để đưa ra quyết định ngay trong thời điểm này”. Theo ông Juncker, các bộ trưởng tài chính Eurozone sẽ nhóm họp lại vào ngày 15-2 nếu các điều kiện nói trên được đáp ứng.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Venizelos cho biết Eurozone đã tính đến nguy cơ lãnh đạo đảng Dân chủ mới Antonio Samaras từ chối ký cam kết cắt giảm chi tiêu. Hiện tại, với nợ trái phiếu trị giá 14,5 tỉ euro đáo hạn vào ngày 20-3, ông Venizelos cho rằng tương lai của Hy Lạp trong Eurozone phụ thuộc vào quyết định của đảng bảo thủ này.

Như tin đã đưa, các nhà lãnh đạo chính trị tại Hy Lạp hôm 9-2 đạt được thỏa thuận về các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới mà Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) yêu cầu để đổi lấy gói cứu trợ tài chính có tầm quan trọng sống còn trị giá 130 tỉ euro đối với nước này. Athens cũng đã thương lượng với các chủ nợ tư nhân với hy vọng được giảm 100 tỉ euro trong núi nợ 350 tỉ euro của Hy Lạp. Olli Rehn, Cao ủy phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ của EU, cho biết thỏa thuận giảm nợ này cũng gần hoàn tất. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến Hy Lạp thực hiện cải cách chậm chạp trong 2 năm qua, các bộ trưởng của Eurozone muốn Athens cho thấy bằng chứng sẽ thực hiện đúng các cam kết lần này. Rehn cho biết các thành viên Eurozone cũng đang cân nhắc kỹ việc mở một tài khoản giao kèo cho Hy Lạp. Tài khoản này sẽ giữ một phần thu nhập quốc gia để đảm bảo Athens hoàn lại các khoản vay cứu trợ. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, nước đóng góp lớn nhất cho các gói cứu trợ Hy Lạp, cảnh báo sẽ không có quyết định nào được đưa ra trước cuộc họp vào thứ tư tuần tới.

Trong khi đó nhiều nguồn tin hôm qua cho biết, khoảng 8.000 người Hy Lạp đã xuống đường biểu tình và giới công đoàn kêu gọi một cuộc đình công mới để phản đối các chính sách cắt giảm mới của chính phủ.

THUẬN HẢI (Theo AFP, AP)

Người Hy Lạp lại xuống đường biểu tình chống các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới của chính ph̗

Chia sẻ bài viết