20/09/2019 - 19:03

Vấn đề Brexit

EU đề cập khả năng hủy bỏ điều khoản “chốt chặn” 

Ngày 19-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể hủy bỏ điều khoản “chốt chặn” về vấn đề biên giới Ireland gây tranh cãi trong thỏa thuận Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, nếu Chính phủ Anh đưa ra được một giải pháp thay thế “an toàn”.  

Hai ông Juncker (phải) và Johnson gặp nhau hôm 16-9. Ảnh: AP

 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News, ông Juncker nêu rõ nếu giải pháp thay thế có thể đáp ứng “tất cả các mục tiêu” thì sẽ không cần điều khoản “chốt chặn”. Chủ tịch EC xác nhận EU đã nhận được dự thảo đầu tiên về kế hoạch Brexit mới của Anh tối 18-9. Theo ông Juncker, ông đã có cuộc gặp “khá tích cực” với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Luxembourg ngày 16-9 và tin rằng EU và Anh có thể đạt được một thỏa thuận trước hạn chót Brexit ngày 31-10 tới.

 Điều khoản “chốt chặn” về vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland là nội dung gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit. Điều khoản này quy định sau Brexit, Anh sẽ ở lại liên minh thuế quan trong khi vùng Bắc Ireland duy trì quan hệ thương mại gần gũi hơn với EU để đảm bảo tránh một đường biên giới cứng trên đảo Ireland, cũng như sự toàn vẹn của “Hiệp ước ngày thứ Sáu tốt lành” ký kết năm 1998 vốn mang lại sự ổn định ở vùng này sau cuộc xung đột kéo dài 30 năm khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Phe bài EU tại Anh kịch liệt phản đối vì cho rằng điều khoản này sẽ khiến Anh mắc kẹt vô thời hạn trong những quy định thuế quan của EU và khó tiến tới mục tiêu tự do về kinh tế. Thủ tướng Anh Johnson cam kết sẽ đưa ra một kế hoạch mới và không ký bất cứ thỏa thuận nào vẫn tồn tại điều khoản chốt chặn. Chính quyền của ông Johnson đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp thay thế điều khoản gây bế tắc trong tiến trình Brexit này.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Brexit