28/10/2015 - 21:25

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

Donald Trump bất ngờ “rớt hạng”

Sau nhiều tháng liên tiếp dẫn đầu các cuộc thăm dò về tỷ lệ cử tri ủng hộ trong đảng Cộng hòa, tỉ phú bất động sản Donald Trump vừa bất ngờ bị bác sĩ phẫu thuật thần kinh nghỉ hưu Ben Carson vượt mặt.

Cụ thể, ông Ben Carson nhận được tỷ lệ ủng hộ 26% trong cuộc thăm dò chung của hai hãng tin CBS News/New York Times (công bố vào sáng 26-10), trong khi ông Trump xếp thứ hai với 22%.

Trước đó, kể từ khi tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump gần như "miễn nhiễm" trước những đòn tấn công từ các đối thủ trong đảng. Bất chấp các chỉ trích gay gắt hay những lần phát ngôn gây tranh cãi, ông trùm bất động sản Mỹ vẫn giữ vững vị trí ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa trong hàng chục cuộc thăm dò.

Bác sĩ Ben Carson (trái) và tỉ phú bất động sản Donald Trump. Ảnh: Fox News

Hiện tại, hai ông Carson và Trump bỏ khá xa các ứng viên Cộng hòa khác. Trong cuộc thăm dò, vị trí thứ ba thuộc về Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida (8%), còn cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush và cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Hewlett-Packard Carly Fiorina cùng xếp thứ 4 (7%). Cả 4 ứng viên gồm Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thống đốc bang Ohio John Kasich và cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee cùng nhận được tỷ lệ ủng hộ 4%.

Một điểm chung đáng chú ý giữa ông Carson và ông Trump là cả hai chưa từng có kinh nghiệm chính trường. Không "ồn ào" như tỉ phú bất động sản, ông Carson là một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng với phong cách ăn nói mềm mỏng - điều được cho đã giúp ông lấy lòng nhiều cử tri. Như tại bang Iowa (bang sẽ mở màn tiến trình bầu cử nội bộ vào tháng 2-2016), Carson dẫn trước ông Trump với điểm số gấp đôi trong cuộc thăm dò công bố hôm 27-10 của Đại học Monmouth. Được biết, bác sĩ Carson từng đi vào lịch sử khi tham gia kíp mổ của bệnh viện Johns Hopkins, lần đầu tiên tách rời thành công cặp song sinh dính liền đầu hồi năm 1987.

Về phía cuộc đua giành tấm vé đại diện đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hiện đã vượt xa Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont với cách biệt lên đến 41 điểm trong cuộc thăm dò mới tại bang Iowa của Đại học Monmouth. Cụ thể là có 66% số cử tri thể hiện sự ủng hộ dành cho bà Hillary, so với chỉ 24% hậu thuẫn ông Sanders.

Trong một động thái bất ngờ, Thượng nghĩ sĩ bang Ohio Sherrod Brown hôm 27-10 đã quay sang ủng hộ nỗ lực tranh cử tổng thống của bà Hillary, mang đến cho cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ sự hậu thuẫn đến từ một bang tranh chấp quan trọng. Đáng nói là ông Brown vốn là một đồng minh tự nhiên về hệ tư tưởng với Thượng nghị sĩ Sanders, và hai người từng làm việc cùng nhau trong nhiều vấn đề như thương mại và ngân hàng.

NGUYỆT CÁT
(Theo Globe and Mail, Huffington Post)

NGUYỆT CÁT (Theo Globe and Mail, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết