29/07/2016 - 20:59

"Dark Places"- Ánh sáng từ vùng tối ký ức

"Dark Places" (Vùng tối) là phim tâm lý tội phạm lật lại sự thật về một vụ thảm sát gia đình được chôn vùi sau 25 năm. Đằng sau câu chuyện đầy bi kịch là một thông điệp ý nghĩa với những ai đã từng phạm sai lầm.

Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 30-7-2016 trên kênh Star Movies.

"Dark Places" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Gillian Flynn- tác giả của "Gone Girl", cuốn sách được chuyển thể thành phim rất thành công trước đó. Cả 2 tác phẩm thuộc thể loại trinh thám, với những vụ án ly kỳ mà nhân vật chính là nữ có diễn biến tâm lý phức tạp. Nhưng ở "Dark Places", người xem tìm được ánh sáng từ những điều tăm tối và có sự hướng thiện sau tội lỗi; chứ không thỏa hiệp với tội ác như trong "Gone Girl". Đó là điểm tạo nên nét nhân văn cho tác phẩm này.

 Diễn viên Charlize Theron trong vai Libby.

Câu chuyện kể về bi kịch gia đình của Libby Day. Trong một đêm kinh hoàng năm 1985, mẹ và 2 chị gái của Libby bị giết tại nhà, còn cô may mắn trốn thoát. Tại tòa, cô bé 7 tuổi đã làm nhân chứng chỉ tội anh trai mình, Ben, là hung thủ vụ án. 25 năm sau, khi cuộc sống lâm vào túng thiếu vì các nguồn viện trợ, quyên góp không còn, Libby nhận lời gặp "Kill Club"- một nhóm điều tra nghiệp dư chuyên lật lại những vụ án mờ ám năm xưa- để kể lại vụ án của gia đình mình. Lúc đầu, Libby chỉ muốn kiếm tiền, nhưng những người trong "Kill Club" luôn khẳng định rằng anh trai cô bị oan đã tác động mạnh đến cô. Libby đồng ý cùng Lyle, một thành viên trong "Kill Club"- bắt đầu lật lại quá khứ, tìm hiểu vụ thảm án 25 năm trước. Càng điều tra, Libby càng hoang mang cho tới khi tìm được mấu chốt cuối cùng, cô bàng hoàng khi sự thật được phơi bày.

Đạo diễn Gilles Paquet-Brenner đã chọn thủ pháp đan xen giữa hiện tại và quá khứ để khai thác câu chuyện và đường dây dẫn dắt chính là sự chuyển biến tâm lý phức tạp của Libby. Một mặt, Libby căm hận người anh trai với tội ác tày trời và không tin anh mình vô tội. Nhưng mặt khác, cô lại bị những hình ảnh trong quá khứ dày vò trong giấc ngủ, một phần trong tiềm thức của cô lại cho rằng, có điều gì chưa sáng tỏ trong vụ án này. Do đó, cô quyết định điều tra lại mọi chuyện để thoát khỏi những ám ảnh, dằn vặt.

Từng manh mối mà Libby lần theo, từng nhân vật trong quá khứ mà cô tìm gặp dần hé lộ những chi tiết mới, những điều nằm ngoài dự đoán. Cứ thế, bộ phim liên tiếp có những bất ngờ, lôi cuốn người xem theo dõi đến phút cuối để biết hung thủ thật sự. Tuy việc kết nối các chi tiết, sự kiện giữa quá khứ- hiện tại đôi lúc chưa được liền mạch; nhưng bù lại cách lý giải nguyên nhân Ben lại là nghi phạm số một của vụ án, vì sao anh không kháng cáo dù mình bị oan, vì sao các nhân chứng lại nói dối… được giải quyết khá thuyết phục. Đặc biệt, sự hy sinh của người mẹ để các con được sống, sự hy sinh của Ben để bảo vệ người mình yêu thương khiến người xem cảm động. Trên hết, đó là ý nghĩa về sự tha thứ mà Libby nhận ra sau những ân oán cuộc đời, sau những sai lầm trong quá khứ và cả hiện tại. Để qua đó, cô bắt đầu một cuộc sống mới với sự nhẹ nhàng, thanh thản.

"Dark Places" qui tụ những diễn viên nổi tiếng nên các nhân vật được thể hiện tròn vai. Trong đó, Charlize Theron- mỹ nhân từng giành Oscar và ghi dấu ấn trong phim "Mad Max: Fury Road"- đã lột tả xuất sắc tâm lý phức tạp của nhân vật Libby.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết