24/02/2013 - 09:04

ĐOÀN CA- MÚA- KỊCH LƯU HỮU PHƯỚC

Dâng đời những khúc ca xuân

Những ngày trước, trong và sau Tết, Đoàn Ca- Múa- Kịch Lưu Hữu Phước (CMK LHP) tổ chức nhiều chuyến lưu diễn phục vụ nhân dân khắp các quận, huyện. Với người dân TP Cần Thơ, đặc biệt là những vùng ngoại ô, chương trình biểu diễn của Đoàn CMK LHP đã góp phần đem đến một mùa xuân rộn ràng và đầm ấm.

 Tiết mục ca múa “Cần Thơ cất cánh” của Đoàn CMK LHP đêm 6-2-2013 tại Bảo tàng Quân khu 9.

Đã thành lệ, mỗi dịp Tết, Đoàn CMK LHP đều tổ chức những chuyến lưu diễn phục vụ miễn phí cho bà con khắp các quận, huyện trong thành phố. Chương trình được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn hết mình… nên luôn nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.

Tết năm nay, anh em trong Đoàn nhớ mãi đêm diễn tại Bảo tàng Quân khu 9 ở Đại lộ Hòa Bình vào tối 6-2-2013 (26 tháng Chạp) vì đây là một đêm diễn nhiều ý nghĩa. Hôm đó, Đoàn CMK LHP phối hợp với UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều tổ chức chương trình văn nghệ phát động quyên góp vì người nghèo năm 2013. Những tiết mục ca, múa ca ngợi mùa xuân, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa với giai điệu nhẹ nhàng, trong sáng, vui tươi… đã khơi gợi nhiều cảm xúc. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình trên 62 triệu đồng và các nhu yếu phẩm trị giá trên 50 triệu đồng giúp người nghèo ăn Tết.

Những ngày lao động nghệ thuật hăng say như thế cứ nối tiếp trước, trong và sau Tết. Vừa kết thúc đêm diễn 19-2-2013 tại Bến Ninh Kiều hôm trước, ngay hôm sau, các diễn viên trong Đoàn lại bắt tay vào tập luyện chương trình mới để kịp phục vụ trong lễ khánh thành Di tích mộ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa sắp tới. Sân khấu lớn của Nhà hát Tây Đô được nhường cho các tổ ca, múa dàn dựng chương trình; trong một căn phòng nhỏ phía sau, các diễn viên tập hoạt cảnh minh họa cho tiết mục ngâm những bài thơ của thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa… Tất cả mọi người, từ đạo diễn, biên đạo, nghệ sĩ, diễn viên đến nhạc công đều tập luyện rất hăng say, nghiêm túc nhằm có những tiết mục nghệ thuật xứng đáng để cống hiến cho khán giả.

Đoàn CMK LHP trực thuộc Nhà hát Tây Đô, được thành lập vào tháng 10-2007, chuyên biểu diễn phục vụ nhân dân và nhiệm vụ chính trị của thành phố trong những dịp lễ, Tết hay sự kiện lớn. Trước đó, Cần Thơ có Đoàn Ca- Múa- Kịch Cần Thơ nhưng từ khi chia tách tỉnh Cần Thơ - Hậu Giang, Đoàn Ca- Múa- Kịch được chuyển về Hậu Giang. Vài năm sau, Đoàn CMK LHP mới được thành lập để thay thế Đoàn Ca- Múa- kịch Cần Thơ. Hiện nay, Đoàn CMK LHP có 41 cán bộ, diễn viên. Đội ngũ cán bộ, diễn viên của Đoàn đa số được tuyển chọn từ những sinh viên, học sinh đã tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ nên lực lượng khá trẻ, số còn lại là những nghệ sĩ có kinh nghiệm.

Sau 6 năm thành thập, Đoàn CMK LHP đang dần hoàn thiện và từng bước khẳng định mình trên con đường nghệ thuật. Năm 2012, lần đầu tiên Đoàn tham dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại tỉnh Đăk Lăk với chương trình "Khúc hát yêu thương" và đoạt được 3 huy chương bạc giải tiết mục. Đây là khởi đầu khá thành công cho một đoàn nghệ thuật khá non trẻ như Đoàn CMK LHP và cũng là động lực để Đoàn phấn đấu nhiều hơn nữa.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết