06/02/2013 - 21:05

Đọc “Em gái của trời”

Đậm chất nhân văn

"Em gái của trời" là một câu chuyện cảm động về hai đứa trẻ mồ côi hết lòng đùm bọc, yêu thương nhau. Truyện nhận được nhiều lời khen ngợi từ độc giả và được các diễn dàn sách trên mạng yêu thích.

Tiểu thuyết của Cusiu, ThaiHabooks và NXB Văn học phát hành tháng 1 năm 2013.

 

Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của nhân vật xưng "tôi" từ lúc còn nhỏ đến khi trưởng thành. Năm cậu bé học lớp 8, chưa nguôi nỗi đau mất mẹ thì bố tái hôn. Sự xuất hiện của "mẹ mới" và một đứa em gái "từ trên trời rơi xuống" khiến cho nhân vật buồn tủi, sống khép kín. Không lâu sau đó, bố của cậu bé bị bệnh qua đời. Tưởng rằng cậu sẽ bơ vơ, không ai chăm sóc nhưng mẹ kế và đứa em gái vẫn hết lòng quan tâm, lo lắng cho cậu… Rồi mẹ kế lại mất, cậu đi học đại học, em gái cũng khăn gói theo lên thành phố đi làm kiếm tiền để lo cho anh mình ăn học…

"Em gái của trời" là đề tài về gia đình với mối quan hệ giữa mẹ kế - con chồng và giữa những đứa trẻ sống chung dưới một mái nhà. Sự hiện diện của mẹ kế và đứa em gái "lạ hoắc lạ huơ" đối với một đứa trẻ còn âm ỉ nỗi đau mất mẹ là một sự thay thế lạ lẫm, không mong muốn thường thì sẽ dẫn đến xung đột trong gia đình. Nhân vật "tôi" đã nổi loạn bằng cách bỏ nhà đi bụi, nhịn ăn, kiếm chuyện gây gổ với đứa em gái mới… Và vết rạn nứt tình cảm gia đình của nhân vật "tôi" được hàn gắn bởi tấm lòng bao la của người mẹ kế và vẻ ngoan hiền, tính nhường nhịn của đứa em gái nhỏ. Nhất là sau khi bố mẹ qua đời, hai anh em nếm trải cảm giác mất mát, trơ trọi nên thấu hiểu và ý thức được phải biết lo lắng, nương tựa nhau để sống. Hai anh em che chở, bảo vệ nhau rồi cùng bươn chải mưu sinh…

Đọc "Em gái của trời" xúc động nhất là lúc nhân vật "tôi" lớn lên, đi học đại học, đứa em gái vừa đi làm công nhân vừa tranh thủ đội thúng hàng tạp hóa lặn lội khắp các ngõ đường bán kiếm tiền cho anh trai đóng tiền học phí. Ước mơ của hai anh em thật giản dị: "… tôi sẽ không mua quà, mua bánh nữa, tôi sẽ chạy ngang tiệm gà mà tôi vẫn cố phóng nhanh qua mỗi khi đi làm về để mua ngay một con gà quay thật to. Hai đứa sẽ vừa ăn vừa cười nói vui vẻ với nhau, tay miệng dính đầy dầu mỡ bóng loáng…lòng không thôi háo hức" (trang 108).

Câu chuyện khép lại khi nhân vật "tôi" trở thành một bác sĩ, nhưng không may, đứa em gái bị tai nạn mất trí, bỏ nhà đi... Ở chương cuối, nhiều đoạn văn chất chứa nỗi đau, sự mong chờ, lòng thương nhớ em gái của "tôi" được độc giả đánh giá là giàu cảm xúc, khiến người ta phải rung động, khó quên: "Một ngày, một tuần, một tháng… Ba tháng, sáu tháng, một năm… mỗi tối nằm thao thức, tôi cố hình dung cảnh em mình đang lang thang trên đường đi đến đâu... Một năm, hai năm, năm năm, mười năm nữa trôi qua… tôi nhìn xuyên qua làn sương mỏng manh cố tìm cô em gái bé nhỏ như hạt đậu của tôi với chiếc cặp to đùng trên vai, mái tóc đỏ quạch và làn da đen sạm…" (trang 217-218).

"Em gái của trời" dù cái kết không được trọn vẹn nhưng lắng đọng trong lòng người đọc là tấm lòng rộng mở, ấm áp của những con người hết lòng yêu thương, che chở nhau vượt qua mọi sự khắc nghiệt của cuộc sống.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết