25/02/2011 - 20:58

“THE IMAGINARIUM OF DOCTOR PARNASSUS” - (Vùng đất huyền bí của Tiến sĩ Parnassus)

Cuộc đời người sẽ được quyết định bởi cách lựa chọn ước mơ

Gánh xiếc rong của tiến sĩ Parnassus.

Câu chuyện giả tưởng đậm màu sắc cổ tích đặt trong bối cảnh thời hiện đại của đạo diễn Terry Giliam với dàn diễn viên Johnny Depp, Jude Law, Colin Farrell và gương mặt diễn viên nữ trẻ nhiều triển vọng Lily Cole đã đạt doanh thu 61 triệu USD. Phim chiếu trên StarMovies lúc 21 giờ 40 phút Chủ nhật 27-2.

Gánh xiếc rong của Tiến sĩ Parnassus (Christopher Plummer) không giống bất cứ gánh xiếc nào khác. Nó chỉ có một màn duy nhất mà khán giả sẽ tự mình thưởng thức sau khi bước vào tấm gương kỳ diệu được duy trì bằng năng lực siêu nhiên của Parnassus. Ở đó khung cảnh mà khán giả được thấy chính là những mong ước sâu xa của bản thân. Họ bị đặt trước một thử thách, nếu giữ được niềm tin trong sáng họ sẽ chiến thắng và bước ra khỏi chiếc gương với niềm tin mạnh mẽ vào bản thân; ngược lại nếu theo đuổi tham vọng thấp hèn sẽ rơi vào tay của Nick (Tom Waits), hiện thân của quỷ sứ...

Nguồn gốc của gánh xiếc bắt đầu từ xa xưa, khi Parnassus và các môn đồ còn là những người kể chuyện. Họ tin rằng những câu chuyện họ kể sẽ giữ cho thế giới tồn tại và Nick đã thách thức điều đó, sau lần đánh cược ấy, gánh xiếc ra đời. Bản thân Parnassus cũng lấy từ Nick sự bất tử và trẻ lại 1 lần để theo đuổi tình yêu, còn Nick sẽ có linh hồn của Valentina (Lily Cole) - con gái ông - là kết quả của tình yêu ấy - khi cô tròn 16 tuổi.

Trong lúc Parnassus đang lo lắng vì ngày giao ước gần kề thì xuất hiện anh chàng bí ẩn Tony (Heath Ledger). Đây là người bị treo cổ dưới gầm cầu mà không chết nhờ một ống đồng nhỏ giấu trong cổ họng. Tony giúp Parnassus khôi phục lại niềm hy vọng sẽ giữ được con gái nếu ông giúp được 5 linh hồn khỏi nanh vuốt của Nick trước ngày hẹn. Thế nhưng Tony là một người xảo trá đã chiếm được tình yêu của Valentina. Liệu hắn có giúp gì được cho ông hay sẽ khiến mọi việc không thể cứu vãn được nữa?

Đạo diễn Terry Giliam khéo léo phủ lên bộ phim không khí như trong “Alice ở xứ sở thần tiên”. Bộ phim còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc: mỗi người đều có một ước mơ và cuộc đời của họ sẽ được quyết định bởi cách lựa chọn ước mơ của chính họ.

Ban đầu vai Tony do diễn viên Heath Ledger đảm nhiệm. Khi anh chết, phim đang quay dang dở khiến phim đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Đạo diễn Terry Giliam khéo léo thay đổi kịch bản để biến bất lợi này trở thành một chi tiết đắt giá của phim, tạo cơ hội để bạn bè của Heath kỷ niệm anh bằng một hành động thiết thực. Những người bạn của Heath là Johnny Depp, Jude Law, Colin Farrell vào vai Tony trong những lần Tony đặt chân vào thế giới ảo tưởng của tiến sĩ Parnassus, càng nhấn mạnh tham vọng quyền lực cũng như sự xảo trá đa đoan của nhân vật này.

Phim cũng giới thiệu được gương mặt trẻ đầy triển vọng Lily Cole với nét diễn tự nhiên và khuôn mặt vô cùng khả ái mang đến những giây phút ngọt ngào đầy quyến rũ trong phim. Ấn tượng mạnh của phim còn nhờ phục trang đầy sáng tạo - nhận được 1 đề cử Oscar.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết