13/08/2012 - 20:56

Chính phủ Afghanistan bí mật gặp thủ lĩnh Taliban

Nhân vật số 2 của Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar. Ảnh: Times Live.

Theo hãng tin Anh Reuters, một phái đoàn quan chức chính phủ Afghanistan từng có cuộc gặp bí mật với cựu thủ lĩnh số 2 của phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban là Mullah Abdul Ghani Baradar, người hiện đang bị cầm tù tại Pakistan.

Rangin Spanta, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hamid Karzai cho biết một phái đoàn của Afghanistan đã có cuộc gặp với Baradar tại Pakistan cách đây hai tháng nhằm tìm hiểu quan điểm của ông này về tiến trình đàm phán hòa bình giữa hai bên. Vốn được xem là cánh tay mặt của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar, nên các quan chức của Kabul hy vọng Baradar có thể đóng vai trò trung gian với các thủ lĩnh khác của Taliban trong nỗ lực khởi động lại tiến trình đàm phán đi đến kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 11 năm nay tại quốc gia Nam Á này.

Phát biểu với Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik tuyên bố đã tạo điều kiện để chính quyền Kabul tiếp xúc với Baradar và rất sẵn lòng hợp tác với Kabul cũng như đáp ứng các yêu cầu có thể giúp ích cho tiến trình hòa bình và phát triển ở quốc gia láng giềng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Islamabad muốn đóng góp tích cực hơn giúp Afghanistan ổn định tình hình an ninh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết