06/02/2024 - 22:45

Cháy rừng dữ dội ở Chile 

Ít nhất 123 người đã thiệt mạng và hàng trăm người mất tích vì cháy rừng ở miền Trung Chile trong những ngày qua, khiến Tổng thống nước này Gabriel Boric phải tuyên bố hai ngày quốc tang.

Người dân đi sơ tán khi cháy rừng lan tới thành phố Vina del Mar, miền Trung Chile. Ảnh: AP

Các đám cháy rừng ở Chile xảy ra trong bối cảnh một đợt nắng nóng đẩy nhiệt độ ở thủ đô Santiago lên khoảng 37 độ C. Nhiệt độ cực cao làm giảm đáng kể độ ẩm của gỗ, biến nó thành nhiên liệu lý tưởng. Lửa bùng phát nhanh hơn và cháy dữ dội hơn. Chỉ cần tăng thêm vài độ C cũng có thể là điểm bùng phát tạo nên sự khác biệt giữa mùa cháy rừng ôn hòa và mùa cháy nghiêm trọng. Ít nhất 3.000 căn nhà tại vùng Valparaiso đã bị xóa sổ bởi cháy rừng.

Edward Mitchard, chuyên gia về rừng tại Ðại học Edinburgh ở Scotland, cho biết biến đổi khí hậu đã khiến hạn hán trở nên phổ biến hơn. Và điều đó xảy ra khác thường ở Nam Mỹ năm nay. Một số trận mưa lớn bất thường ở Chile vào năm ngoái đã thúc đẩy sự phát triển của bụi cây, tạo điều kiện hoàn hảo cho các đám cháy.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature cho thấy thời gian trung bình của mùa cháy rừng lâu hơn 18,7% do biến đổi khí hậu. Ðiều này có nghĩa gia tăng nguy cơ bắt đầu những đám cháy thảm khốc. Trong thập niên qua, Chile ghi nhận 1,7 triệu héc-ta rừng bị thiêu rụi, gấp 3 lần diện tích rừng thiệt hại trong thập niên trước đó.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

 

Chia sẻ bài viết