31/08/2020 - 06:03

Chánh Văn phòng nội các tranh ghế thủ tướng Nhật 

Theo hãng tin Kyodo, sau thời gian lưỡng lự, Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga (ảnh) đã quyết định tham gia cuộc đua tranh chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, người chắc chắn sẽ được Quốc hội Nhật phê chuẩn làm thủ tướng thay thế ông Shinzo Abe vừa từ chức vì lý do sức khỏe. Ông Suga được xem là cánh tay phải của Thủ tướng Abe suốt 8 năm qua và là ứng viên nặng ký cho chức chủ tịch LDP. Theo Reuters, nếu ông Suga, 71 tuổi, trở thành lãnh đạo sẽ đảm bảo chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ của Thủ tướng Abe được tiếp tục.

Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga

Ngoài ông Suga còn có các ứng viên khác cho ghế thủ tướng Nhật như Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (79 tuổi), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (63 tuổi), cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (63 tuổi), Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono (57 tuổi), Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi (64 tuổi)...

Nhưng dù ai làm thủ tướng đi nữa thì cũng phải đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn mà ông Abe chưa hoàn thành, đó là kinh tế rơi vào suy thoái trong khi đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành, là tình trạng già hóa dân số không thể đảo ngược, là kế hoạch sửa đổi hiến pháp để “bình thường hóa” quân đội chưa hoàn tất, trong khi người láng giềng Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

 QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết