03/09/2012 - 20:43

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Canh cánh nỗi lo hồ sơ, thí sinh "ảo"

Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng đang trong giai đoạn “nước rút” xét tuyển nguyện vọng bổ sung (còn gọi nguyện vọng 2, đợt 2) của thí sinh. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, các trường tự chủ về chỉ tiêu, thời gian xét tuyển và kết thúc tuyển sinh năm 2012 vào ngày 30-11. Quy định mới này đã giúp thí sinh có nhiều lựa chọn ngành học hơn nhưng với các trường thì lại canh cánh nỗi lo hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”.

Trước giờ “G”...

Đứng tần ngần trước cửa Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng (CĐ) Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, bạn Lê Tuyết Trinh, quê Sóc Trăng, lo lắng: “Tôi đang phân vân chọn lựa giữa khối ngành kinh tế hoặc nông nghiệp. Bởi vì, gia đình muốn tôi học kinh tế nhưng tôi lại thích nông nghiệp, bởi ngành nông nghiệp dễ tìm việc, ổn định”. Sau một hồi đắn đo, Trinh quyết định nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 vào ngành Quản lý đất đai của trường. Kỳ thi tuyển sinh Đại học (ĐH), CĐ năm 2012, Tuyết Trinh thi khối A vào Trường ĐH Cần Thơ, với điểm số 13,5 (đã cộng điểm ưu tiên, khu vực).

Nhiều thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 năm 2012 vào Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. 

Tương tự, Võ Huỳnh Thanh Tâm, quê Tiền Giang, thi khối A được 10 điểm (đã cộng điểm ưu tiên, khu vực). Tâm dự định nộp hồ sơ ĐKXT NV2 vào ngành Kế toán nhà nước của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Tâm nói: “Chỉ có 2-3 ngày (sau khi trường ra thông báo nhận hồ sơ 20-8), đã có gần 400 hồ sơ nộp vào ngành Kế toán, trong khi chỉ tiêu tuyển chỉ 50 sinh viên. Tôi lo mình khó có thể đậu vào ngành này nhưng vì thích học kinh tế nên cũng muốn thử nộp hồ sơ xem...”.

Không riêng gì Trinh, Tâm mà hầu hết phụ huynh, thí sinh đứng chờ nộp hồ sơ ĐKXT NV2 vào Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ đều băn khoăn không biết chọn học ngành nào phù hợp. Ông Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: “Trường có 1.981 thí sinh đăng ký dự tuyển NV1, qua xét tuyển có 1.016 thí sinh trúng tuyển vào 10 ngành CĐ chính quy. Với kết quả này, trường sẽ tuyển thêm 485 sinh viên cho NV2”. Theo nhận định của ông Chinh, tình hình tuyển sinh của trường năm nay khả quan hơn so với những năm trước, vì số lượng hồ sơ ĐKXT NV2 khá cao. Trường xét tuyển lấy từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu.

Tính đến ngày 28-8, số lượng hồ sơ ĐKXT NV2 vào các trường ĐH, CĐ tăng cao. Đơn cử như, Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ nhận được hơn 2.200 hồ sơ; Trường CĐ Cần Thơ nhận gần 4.000 hồ sơ... Riêng Trường ĐH Cần Thơ đã nhận 2.240 hồ sơ. Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ đã gia hạn thời gian nộp hồ sơ ĐKXT NV2 đến hết ngày 7-9-2012, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh khi nộp hồ sơ.

Vẫn còn “căn bệnh” thí sinh “ảo”

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay, các trường tự chủ quy định thời gian, số lần xét tuyển nhưng phải kết thúc tuyển sinh năm 2012 vào ngày 30-11-2012. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT bỏ quy định xét tuyển nguyện vọng 1, 2; thí sinh nộp hồ sơ ĐKXT NV sau không nhất thiết phải có điểm thi 3 môn cao hơn NV trước đó, miễn là từ điểm sàn trở lên. Thí sinh được quyền nộp hồ sơ xét tuyển nhiều lần, có thể sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi bản chính hoặc bản photo (tùy vào quy định của từng trường) để dự tuyển... Quy định này đã tạo thuận lợi cho các trường trong xét tuyển và thí sinh có nhiều thời gian, cơ hội để lựa chọn hơn. Lý thuyết là vậy nhưng khi triển khai vào thực tế, không ít cán bộ quản lý các trường vẫn canh cánh nỗi lo hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”.

Theo ông Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, thí sinh có tổng số điểm 3 môn thi trên điểm sàn sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi có giá trị ngang nhau, trước đây là phiếu số 1 và số 2 (phiếu số 1 dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2, phiếu số 2 dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV3 vào các trường ĐH, CĐ có chỉ tiêu xét tuyển). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh có thể nộp hồ sơ cùng lúc 2 ngành hoặc 2 trường khác nhau, cùng một thời gian. “Thế nhưng, khi xét hồ sơ ĐKXT NV2, chắc chắn các trường sẽ gặp hồ sơ “ảo”. Vì dù thí sinh trúng tuyển cùng lúc 2 ngành hoặc 2 trường thì thí sinh chỉ chọn một để học”- ông Chinh nói. Qua thống kê của trường, hằng năm, ở NV1, số thí sinh “ảo” chiếm 50%, NV2 là 40% và NV3 là 30%.

Nỗi lo về hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo” không chỉ của riêng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ mà của hầu hết các trường. Theo ông Nguyễn Chí Trung, cán bộ phụ trách tuyển sinh, Phòng tư vấn tuyển sinh Trường CĐ Cần Thơ, hằng năm, trường đều gặp tình trạng hồ sơ “ảo” từ 40%-50%. Với những quy định mới của Bộ GD&ĐT năm nay về tuyển sinh, số lượng thí sinh “ảo”, hồ sơ “ảo” sẽ tăng cao. Theo nhận định chung của cán bộ quản lý các trường ĐH, CĐ, những thí sinh trúng tuyển vào ngành CĐ với điểm số cao thì thường trúng tuyển cả ĐH, vì thế nhiều thí sinh đã chọn học ĐH và “chia tay” CĐ. Trên thực tế, nhiều thí sinh, phụ huynh đều có tâm lý “quăng chài, thả lưới”, bởi nếu nộp hồ sơ vào nhiều ngành của một trường hoặc nhiều trường khác nhau, cơ hội trúng tuyển sẽ cao. Như trường hợp của Tuyết Trinh là một ví dụ, dù nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Quản lý đất đai, nhưng Trinh cũng nộp thêm một hồ sơ “sê-cua” vào ngành Nuôi trồng thủy sản của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ...

Thận trọng khi làm hồ sơ xét tuyển

Theo ông Huỳnh Ngọc Chinh, dù có những quy định “thoáng” cho thí sinh trong mùa tuyển sinh 2012 nhưng chính “rừng” quy định này sẽ khiến thí sinh lúng túng khi làm hồ sơ ĐKXT các NV2, NV3. Ông Chinh lưu ý: “Khi nộp hồ sơ ĐKXT vào các NV tiếp theo, thí sinh cần biết lượng sức mình. Nghĩa là, thí sinh nên chọn ngành học phù hợp với điểm số của mình có được. Ví dụ, nếu tổng điểm thi 3 môn chỉ bằng hoặc trên điểm sàn một hai điểm không nên chọn khối ngành kinh tế, bởi các ngành này luôn có điểm chuẩn xét tuyển cao”. Còn theo ông Nguyễn Chí Trung, khi nộp hồ sơ, thí sinh cần xem quyển Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 và đến trường xem bảng thông báo về ngành tuyển, khối tuyển để ghi hồ sơ chính xác. Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, thí sinh cần xem thông tin chính xác về ngành tuyển, khối tuyển, vùng tuyển, nếu ghi sai, hồ sơ không hợp lệ.

Bên cạnh đó, theo cán bộ quản lý các trường, khi làm hồ sơ xét tuyển, tùy theo từng trường mà có quy định khác nhau như: có trường có thể nhận giấy chứng nhận kết quả thi bản chính, có trường nhận bản photo; một số trường sẽ tranh thủ nguồn tuyển để kết thúc thời gian tuyển sinh sớm hơn so với thời gian quy định 30-11... Quan trọng hiện nay, các trường đều có website riêng nên thí sinh có thể tìm hiểu thông tin ngành, khối, thời gian tuyển sinh... trước khi nộp hồ sơ. PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, khuyên: “Trường cập nhật liên tục hồ sơ ĐKXT NV2 của thí sinh trên website của trường, cung cấp thông tin đầy đủ về ngành, thời gian và danh sách thí sinh... Thí sinh có thể truy cập vào để tìm hiểu, kể cả thí sinh đã nộp hồ sơ vẫn biết được mình đang đứng vị trí thứ mấy trong bảng danh sách để cân nhắc lựa chọn ngành học phù hợp”.

Bài, ảnh: B. NGỌC

Chia sẻ bài viết