15/02/2020 - 20:49

Ăn gì để đào thải nicotine khỏi cơ thể? 

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tật và tử vong sớm trên thế giới. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác hại của nicotine - một chất gây nghiện mạnh trong thuốc lá - tới sức khỏe của cả người hút thuốc chủ động và thụ động (hít khói thuốc). Để loại bỏ độc tố này khỏi cơ thể, các chuyên gia khuyến nghị nên tiêu thụ những thực phẩm có lợi và dễ tìm sau đây:

Ảnh: Lybrate

+ Cam có thể giúp cơ thể bù đắp lượng vitamin C đã mất đi do hút thuốc, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất và loại bỏ nicotine ra khỏi cơ thể.

+ Chanh. Nhờ sẵn chứa vitamin C và axít citric, chanh giúp chữa lành các tế bào da bị tổn thương và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, cũng như chống lại các triệu chứng không mong muốn do hút thuốc gây ra.

+ Gừng đẩy lùi nhiều triệu chứng khó chịu do hút thuốc, cũng như làm giảm cảm giác thèm nicotine rất hiệu quả.

+ Cà rốt. Lượng vitamin A, C, B và K có trong cà rốt giúp tăng cường hệ thống phòng vệ của cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương dây thần kinh và da vì hút thuốc.

+ Trái nam việt quất được xem là thực phẩm thay thế tốt nhất cho thuốc lá vì nó có thể ngăn ngừa cảm giác thèm nicotine, có lợi cho người đang cai thuốc.

+ Lựu giúp cải thiện số lượng hồng cầu bị suy giảm do nicotine. Thành phần chống ôxy hóa của lựu còn giúp cơ thể thải bỏ các độc tố.

+ Kiwi. Nhờ dồi dào các vitamin như A, C và E, tiêu thụ kiwi giúp phục hồi lượng vitamin bị mất đi vì hút thuốc, cũng như đào thải nicotine khỏi cơ thể.

+ Cải bó xôi. Thành phần axít folic và vitamin B9 trong cải bó xôi giúp duy trì giấc ngủ ngon cho người hút thuốc, cũng như chống lại các triệu chứng khó chịu khi cai nicotine.

+ Cải xoăn và bông cải xanh. Những rau họ cải này cũng rất tốt cho người đang hút và muốn cai thuốc lá, bởi chúng chứa nhiều chất chống ôxy hóa và isothiocyanate - hoạt chất thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể. Chẳng hạn, bông cải xanh giàu vitamin B5 và vitamin C, những hợp chất giúp điều chỉnh nhiều quá trình sinh học và tăng cường trao đổi chất, giúp loại bỏ nicotine khỏi cơ thể.

YẾN KHOA (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết