31/01/2018 - 13:35

Ấn Độ muốn biến y học cổ truyền thành sức mạnh mềm 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang có kế hoạch đưa ayurveda - ngành y học cổ truyền của nước này vốn tập trung vào việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, khuyến khích lối sống lành mạnh cũng như áp dụng các phương thức trị liệu bằng thảo dược - thành sức mạnh mềm mới.

Thủ tướng Ấn Độ Modi luyện tập yoga nhân ngày Quốc tế Yoga 21-6-2017. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ Modi luyện tập yoga nhân ngày Quốc tế Yoga 21-6-2017. Ảnh: Reuters

Nhiều người tại quốc gia Nam Á tin rằng phương Tây đã tước đoạt ngành y học cổ truyền có niên đại 3.000 năm của nước này khi bán ra các loại kem dưỡng da bằng nha đam đắt tiền hoặc sữa hương nghệ với giá 6 USD/tách. Các công ty mỹ phẩm như Aveda (Mỹ), Lush (Anh) thời gian qua đã dựa vào ayurveda để phát triển các sản phẩm chăm sóc da, trong khi các quán cà phê cũng như các cửa hàng nước ép trái cây có tiếng ở các thành phố xứ cờ hoa đã thêm các loại thảo mộc của Ấn Độ vào thức uống.

Trước tình hình trên, nhà lãnh đạo 67 tuổi của Ấn Độ vốn yêu thích yoga hiện muốn đòi lại và cách mạng hóa ayurveda. “Trên khắp thế giới, y học cổ truyền đang rất được ưa chuộng. Ấn Độ nên dẫn đầu lĩnh vực này, nó không chỉ giúp nước ta kiếm tiền mà nó còn thể hiện trách nhiệm của chúng ta đối với thế giới” - Vaidya Rajesh Kotecha, thư ký đặc biệt Bộ AYUSH - cơ quan vừa được thành lập có nhiệm vụ quảng bá môn yoga, ayurveda, thiên nhiên liệu pháp..., nhận định.

Để thúc đẩy ayurveda, các cơ quan Chính phủ Ấn Độ đã đăng ký hàng chục bằng sáng chế quốc tế, bắt đầu triển khai các chương trình nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu trong nước cũng như gởi chuyên gia dự các khóa học về ayurveda tại các trường đại học trên thế giới. New Delhi còn thiết lập các “mạng lưới thông tin” tại 25 quốc gia để truyền bá nhận thức về ngành y học cổ truyền của nước này.

Trong khi đó, tại khu vực nông thôn Ấn Độ, giới chức đang triển khai các chương trình giáo dục, cung cấp hạt giống, cây con và tiền trợ cấp cho nông dân nhằm đáp ứng mục tiêu mà chính phủ đề ra là tăng gấp 3 lần lượng cây dược liệu, bao phủ 300.000 héc-ta đất trồng. Các cây trồng mà nông dân từng coi là cỏ dại đang được phục hồi để đáp ứng mục tiêu của chính phủ. Ở bang sa mạc Rajasthan, nông dân đang trồng cây nha đam và cây lý gai để thay thế lúa mì và cây kê.

Hồi phục ayurveda là một trong những chính sách quan trọng của Thủ tướng Modi và là một phần trong kế hoạch nhằm giúp Ấn Độ thịnh vượng trong tương lai. Tuy nhiên, tính hiệu quả của ayurveda đang tạo ra những ý kiến trái chiều. Giới chỉ trích cho rằng Thủ tướng Modi khuyến khích ayurveda chỉ vì ông muốn thúc đẩy ý thức hệ dân tộc chủ nghĩa Hindu của đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền. Trong khi đó, những người ủng hộ ayurveda thì hết lời tán dương ngành y học cổ truyền,  cho rằng đây là một giải pháp đối với cuộc khủng hoảng y tế của Ấn Độ. Rajiv Vasudevan, trưởng nhóm xúc tiến ayurveda tại Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, nhận định việc khôi phục và quảng bá ayurveda sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích thực tiễn, chẳng hạn như mang lại ngoại tệ và thúc đẩy “ngoại giao mềm”. 

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết