12/04/2013 - 09:13

BÌNH THỦY

10 năm nhìn lại…

Hơn 9 năm trước, khi thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, quận Bình Thủy được thành lập từ 3 phường (Trà Nóc, An Thới, Bình Thủy) và 3 xã (Long Tuyền, Long Hòa, Thới An Đông) của TP Cần Thơ cũ. Đến năm 2008, phường Trà An (tách từ phường Trà Nóc) và phường Bùi Hữu Nghĩa (tách từ phường An Thới) được thành lập, nâng tổng số phường toàn quận lên 8 phường với 46 khu vực… Nhìn lại gần 10 năm thành lập và phát triển, quận Bình Thủy có bước đổi mới đáng kể trên nhiều lĩnh vực …

Đường Võ Văn Kiệt đưa vào sử dụng góp phần đổi mới diện mạo thành phố nói chung, quận Bình Thủy nói riêng. 

Từ vùng ven lên đô thị

Những ngày này chính quyền và nhân dân phường Long Tuyền có thêm niềm vui mới. Đó là việc Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ vừa tổ chức lễ động thổ công trình xây dựng Trường Tiểu học Long Tuyền 2, với tổng kinh phí lên đến 38 tỉ đồng. Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Tuyền, cho biết: "Gần 10 năm qua, trên địa bàn phường Long Tuyền được các cấp, các ngành đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm. Hàng loạt tuyến giao thông quan trọng, như: Quốc lộ 91B, đường Nguyễn Văn Trường- đường dẫn vào Khu Di tích Lịch sử Văn hóa Căn cứ Vườn Mận...". Bên cạnh đó, mạng lưới y tế, giáo dục từng bước phát triển, tạo tiền đề cho Long Tuyền ngày càng phát triển. Trong đó, phường được quận đầu tư xây dựng Trường THCS Long Tuyền đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1; hoàn thành và đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Long Tuyền 2 (khu B) đạt chuẩn quốc gia; Trạm Y tế phường Long Tuyền; hay công trình xây dựng, nâng cấp khu Di tích Lịch sử Văn hóa Căn cứ Vườn Mận…

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Long Tuyền, chú Phan Ngọc Chiến (ở khu vực Bình Phó B), tâm sự: " Nhìn lại quá trình phát triển từ xã lên phường trong gần 10 năm qua đúng là một bước ngoặt lớn, với sự phát triển về mọi mặt. Nhất là hệ thống đường sá được đầu tư, bê tông hóa, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang…". Chú Chiến cũng tự hào đã góp một phần công sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, bất kể khi chú còn là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường, hay khi đã nghỉ hưu… Cũng theo đồng chí Lê Thanh Phong, bên cạnh những công trình lớn do các cấp, các ngành đầu tư, hàng năm phường cũng đặt chỉ tiêu vận động xã hội hóa hàng tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông, chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng trồng lúa chất lượng cao; tập hợp, liên kết các nhà vườn trồng cây đặc sản để phát triển du lịch… phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2013 còn 1%.

Cũng từ một xã lên phường từ năm 2004, đến năm 2006 phường Long Hòa được công nhận phường văn hóa. Để đạt được những thành tích chung đó phải kể đến sự quyết tâm và quá trình phấn đấu của cả hệ thống chính trị của phường. Ngay khi mới thành lập phường Long Hòa, quận đã đầu tư xây dựng mới trụ sở Đảng ủy- UBND phường, rồi trụ sở Công an phường, tạo điều kiện cho địa phương có chỗ nơi làm việc ổn định. Từ 5 khu vực (trên cơ sở 5 ấp của xã Long Hòa trước kia) đến năm 2007, phường chia tách và thành lập thêm 2 khu vực mới. Tính đến nay toàn phường hiện có 7 khu vực… Phường được quận đầu tư xây mới 2 trường tiểu học (Long Hòa 2 và Long Hòa 3) và hiện đang triển khai xây dựng Trường THCS Long Hòa. Đồng chí Nguyễn Thành Thi, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, cho biết: "Nhờ được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và địa phương, phường Long Hòa đã từng bước thay da đổi thịt. Trong đó, phường tập trung cho công tác giảm nghèo bền vững. Tính đến nay, toàn phường hiện còn 139 hộ nghèo và 77 hộ cận nghèo. Bên cạnh các hoạt động chăm lo, giúp đỡ thường xuyên như thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, các ban, ngành, đoàn thể phường cũng tích cực khảo sát, rà soát, nắm rõ từng hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ thích hợp". Hiện tại, trên địa bàn phường đã vận động, hỗ trợ nông dân thành lập HTX Chăn nuôi bò sữa, HTX Rau an toàn (ở khu vực Bình Yên A); HTX Hoa kiểng Bà Bộ (nằm trong làng nghề hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ) ở khu vực Bình An… hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp đô thị.

Chú Trần Văn Trước, Bí thư khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, cho biết: "Lúc mới thành lập, cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế của phường còn khó khăn lắm. Nay nhìn lại, bộ mặt của phường đổi mới rất nhiều. Tất cả cũng nhờ tập thể đảng bộ, chính quyền các cấp lãnh đạo nhân dân trên dưới một lòng xây dựng quê hương giàu đẹp". Nhận thấy điều kiện đường sá ở khu vực còn khó khăn, ngay trong năm 2004, chính quyền khu vực Bình Nhựt B (Bình Chánh và Bình Trung sau này) đã vận động nhân dân xây dựng tuyến đường (ngang 2m), đến năm 2009, khu vực vận động nhân dân đóng góp nâng cấp thành tuyến đường Đinh Công Chánh (ngang 4m), dài 1.500 m, lắp điện chiếu sáng. Đây là tuyến đường được Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ công nhận là tuyến đường sáng- xanh- sạch-đẹp… Từ năm 2011 đến nay, khu vực Bình Chánh cũng đã vận động nông dân thành lập CLB trồng xoài cát Hòa Lộc và CLB khuyến nông rau màu, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Phát huy mọi nguồn lực…

Để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế-xã hội (KT-XH) phát triển, thời gian qua, quận Bình Thủy rất quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là bê tông hóa các tuyến đường liên phường, khu vực. Chỉ tính trong năm 2012, quận đã vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động làm đường giao thông trị giá khoảng 33,9 tỉ đồng... Đời sống người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Chỉ tính từ năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn quận là 3,42% thì đến cuối năm 2012 tỷ lệ này giảm xuống còn 1,52%… Còn nhớ thời điểm năm 2005 (một năm sau khi thành lập quận Bình Thủy), quận phấn đấu xây dựng, phát triển đô thị trong điều kiện xuất phát điểm còn thấp, kết cấu hạ tầng KT-XH yếu kém và không đồng bộ; trên 60% diện tích là đất nông nghiệp, có 3 xã vừa chuyển lên phường; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu... Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2005 chỉ hơn 14 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2010 đã tăng gấp 2 lần (28,3 triệu đồng) và đến giữa nhiệm kỳ 2010-2015 thu nhập bình quân đầu người đã đạt 42,7 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận tiếp tục phát triển ở mức cao, trong giai đoạn 2005-2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,5% đến giữa nhiệm kỳ 2010-2015 đạt 17%. Giá trị sản lượng công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp do quận quản lý hàng năm tăng bình quân khoảng 21%... góp phần phát triển quận trở thành một trung tâm kinh tế mạnh về công nghiệp- thương mại dịch vụ- nông nghiệp đô thị.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, đồng chí Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Năm 2012, quận đã thực hiện đạt và vượt 17/18 chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển KT-XH. Trong đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; quận tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong xây dựng kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội. Mặc dù nguồn vốn ngân sách còn hạn chế nhưng quận đã linh hoạt bố trí vốn và chú trọng khơi dậy sức dân trong công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ bản, nên nhiều công trình được khởi công mới và khánh thành chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn. Trong đó, quận chọn khâu đột phá tập trung khởi công, khánh thành một số công trình, dự án chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 10 năm thành lập quận đúng tiến độ...".

Thi đua là động lực phát triển

Để đảm bảo các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tạo động lực phát triển, từ tháng 8-2012, UBND quận Bình Thủy đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về phát động phong trào thi đua lập thành tích đến các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn. Qua đó, 10 công trình, sản phẩm được quận chọn lựa đăng ký về thành phố. Tiêu biểu như công trình vận động xã hội hóa kéo điện qua Cồn Sơn, xây mới Khu Đặc ủy An Nam Cộng sản Đảng, khởi công công trình bờ kè sông Trà Nóc… đảm bảo đúng tiến độ. Một số công trình đã hoàn thành như: vận động xã hội hóa xây dựng 1-2 trường học; xây dựng và tổ chức công nhận đạt chuẩn 2 trường học, 2 trạm y tế và 2 phường văn hóa; khánh thành Khu dân cư vượt lũ phường Trà Nóc. Riêng công trình xây dựng Khu hành chính phường Trà An dự kiến khởi công nhân dịp kỷ niệm ngày 30-4 và 19-5 tới. Để việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả, tùy theo từng điều kiện cụ thể của từng địa phương, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị mà lựa chọn nội dung và có biện pháp phù hợp để tổ chức lồng ghép các hoạt động thiết thực, ý nghĩa thông qua các công trình, phần việc cụ thể. Theo đó, thời gian thi đua được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ quý III năm 2012 đến hết quý II năm 2013 và giai đoạn 2: Từ quý III năm 2013 đến hết quý IV năm 2013.

Có mặt tại các địa phương vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận được khí thế khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình nhằm thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đồng chí Tăng Giang Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: "Thời gian qua, phường Trà Nóc được quận và thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình, nhất là nâng cấp các tuyến đường, tuyến hẻm; các trường học như: Trường Tiểu học Trà Nóc 4, Trường Mầm non Hoa Hồng. Gần đây nhất là công trình xây dựng bờ kè sông Trà Nóc giúp chống sạt lở, hay khánh thành khu dân cư vượt lũ… tạo điều kiện cho địa phương từng bước phát triển…". Bên cạnh sự đầu tư của quận, thời gian qua, phường cũng tích cực vận động mạnh thường quân, xã hội hóa xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, tuyến hẻm trong khu vực, liên khu vực; giao các đoàn thể tiếp tục duy tu, bảo dưỡng, Ban nhân dân các khu vực nhắc nhở bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận, phường Trà Nóc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình nâng cấp hẻm 2, hẻm 65 (khu vực 6), đưa vào sử dụng hẻm 1A (khu vực 1)… Tại phường Long Hòa, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận và chào mừng thành phố trực thuộc Trung ương, phường đã đăng ký thực hiện 3 công trình thi đua gồm: xây dựng, mở rộng tuyến đường giao thông Rạch Phố chiều ngang 4m (khu vực Bình Chánh); thi công 650m còn lại của tuyến đường Nguyễn Thanh Sơn và vận động xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo…

Cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành cộng với nguồn lực sẵn có của quận Bình Thủy. Tin rằng những thành tựu quận Bình Thủy đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề, động lực giúp Bình Thủy phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết