30/12/2021 - 11:09

“The Accountant”
Tác phẩm đặc sắc của dòng phim tâm lý tội phạm 

Phim hành động “The Accountant” (tạm dịch “Mật danh: Kế toán”) của đạo diễn Gavin O’Connor được đánh giá cao về kịch bản, diễn xuất; lôi cuốn người xem đến phút cuối cùng. Phim phát sóng lúc 10 giờ, Chủ nhật, ngày 2-1-2022 trên kênh HBO.

Nhân vật chính Christian Wolff trong phim.

Nhân vật chính Christian Wolff trong phim.

Nhân vật chính là Christian Wolff (Ben Affleck) - người mắc hội chứng Asperger bẩm sinh (một dạng tự kỷ nhẹ). Ngay từ nhỏ, anh gặp phải nhiều vấn đề trong giao tiếp, tính khí thất thường, nhưng lại có khả năng toán học và tư duy logic hơn người. Christian và em trai được người cha là sĩ quan quân đội huấn luyện nghiêm khắc, đặc biệt là võ thuật. Lớn lên Christian trở thành nhân viên kế toán xuất sắc, làm việc cho nhiều tổ chức có nguồn thu khó lý giải. Trong một hợp đồng làm việc cho tập đoàn chuyên về sản xuất chân tay giả, Christian phát hiện sổ sách bị gian lận với số tiền trên 60 triệu USD. Anh và cô kế toán Dana của tập đoàn - người đầu tiên phát hiện sự bất thường trong sổ sách - lập tức trở thành mục tiêu ám sát để bịt đầu mối. Song song đó, các mật vụ của Bộ Ngân khố tiến hành truy tìm thân phận của kế toán bí ẩn nắm giữ bí mật của nhiều tổ chức. Lúc này, Christian bộc lộ rõ khả năng chiến đấu thiện nghệ, vừa bảo vệ Dana, vừa truy tìm kẻ đứng đằng sau vụ ám sát, vừa đối phó với các mật vụ…

Khi xem phim, khán giả cần tập trung vào từng chi tiết, bởi chính những mảnh ghép tưởng như rời rạc lúc đầu lại được kết nối một cách hoàn hảo ở phần sau, dần lật mở cuộc đời và thế giới nội tâm của nhân vật chính. Đồng thời, giải thích các sự kiện một cách lôi cuốn, hấp dẫn. Đó là điểm mạnh của kịch bản khi phim gần như không có chi tiết thừa. Tất cả đều có dụng ý và được liên kết chặt chẽ để làm rõ nội dung. Các pha hành động tuy không nhiều nhưng chỉn chu, chất lượng, cùng với màn đấu trí giữa các bên tạo nên kịch tính cho phim.

Đặc biệt, điểm tạo nên sự mới lạ và hấp dẫn của “The Accountant” so với các phim hành động khác chính là kết hợp khéo léo giữa đặc điểm của một người tự kỷ với những tài năng của anh ta, tạo nên một nhân vật khác biệt. Căn bệnh của Christian khiến anh có những hành động bột phát, những tác động đến gia đình và hoàn cảnh sống. Tuy nhiên, sự dạy dỗ nghiêm khắc của người cha và những sóng gió cuộc đời đã rèn nên con người bản lĩnh, trí tuệ, máu lạnh với kẻ thù nhưng lại ấm áp, nhân ái với những người mình yêu thương. Cái cách mà Christian vượt qua bi kịch gia đình và những sang chấn tâm lý để trở thành một bản thể yêu ghét rõ ràng, ngang tàng nhưng lại hiệp nghĩa khiến người xem ấn tượng. Nam diễn viên Ben Affleck nổi tiếng với vai siêu anh hùng Batman đã có màn hóa thân tuyệt vời cho vai diễn mới này.

Ngoài ra, các nhân vật phụ đều có đất diễn hợp lý và tính cách đa dạng. Tất cả đều có mối liên kết đến Christian Wolff, tạo ra một tác phẩm chặt chẽ và thống nhất về bối cảnh, nhân vật. Trong đó, cô kế toán Dana xinh xắn với tính cách thân thiện, hồn nhiên là một trong những nút thắt của phim. Nhân vật này khiến anh chàng Christian lạnh lùng bị rung động, khiến anh từ bỏ nguyên tắc của bản thân để liều mạng truy sát mục tiêu đến cùng nhằm bảo vệ cô. Tuy nhiên, tình cảm của hai người chỉ dừng lại ở mức có thiện cảm với nhau chứ không được khai thác thành một chuyện tình thường thấy như các phim khác. Dana như một cơn gió làm dịu mát tâm hồn khô cằn của một kẻ độc hành không bạn bè như Christian, mang lại cho anh niềm vui và nụ cười sau bao năm đơn độc.

“The Accountant” còn có những chi tiết thú vị về tình anh em, tình người ấm áp cùng một cái kết làm hài lòng người xem.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết