01/04/2021 - 08:49

“Sáng kiến Xanh” chống biến đổi khí hậu 

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman mới đây đã công bố sáng kiến “Saudi Arabia Xanh” và “Trung Đông Xanh” trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của vương quốc giàu dầu mỏ.

Thái tử Salman trong buổi công bố sáng kiến hôm 27-3. Ảnh: Pokharanews

Thái tử Salman trong buổi công bố sáng kiến hôm 27-3. Ảnh: Pokharanews

“Saudi Arabia Xanh” và “Trung Đông Xanh” đặt mục tiêu trồng 50 tỉ cây xanh trong vài thập niên tới. Trong đó, 10 tỉ cây sẽ được trồng ở Saudi Arabia, số còn lại được Saudi Arabia hợp tác trồng với các quốc gia Arab khác. Đây được xem là chương trình trồng rừng lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, có quy mô gấp đôi Vạn Lý Trường Thành Xanh ở vùng Sahel của châu Phi.

Mục tiêu của các sáng kiến trên là giúp Saudi Arabia chuyển giao kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia trong khu vực, từ đó góp phần cắt giảm hơn 60% lượng khí thải carbon, nâng tỷ lệ vùng đất được bảo vệ lên hơn 30%, vượt mục tiêu toàn cầu là 17% ở mỗi quốc gia. Sáng kiến cũng đặt mục tiêu cắt giảm hơn 4% lượng khí thải carbon toàn cầu thông qua các dự án năng lượng tái tạo, được cho sẽ cung cấp 50% sản lượng điện của nước này vào năm 2030. Ngoài ra, sáng kiến dự kiến sẽ loại bỏ hơn 130 triệu tấn khí thải carbon nhờ áp dụng các công nghệ hydrocarbon sạch.

Hãng thông tấn SPA dẫn lời Thái tử Salman cho biết, sáng kiến trên sẽ sớm được triển khai nhằm mở đường cho Saudi Arabia và các nước trong khu vực trong việc bảo vệ hành tinh và chống lại biến đổi khí hậu. “Với tư cách là nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, chúng tôi nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Và với vai trò tiên phong trong việc ổn định thị trường năng lượng trong kỷ nguyên dầu mỏ và khí đốt, chúng tôi sẽ hành động để mang đến kỷ nguyên xanh. Tôi tự hào khi thông báo về sáng kiến “Saudi Arabia Xanh” và “Trung Đông Xanh” nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu” - Thái tử Salman phát biểu trong buổi công bố sáng kiến.

SPA cho hay, sáng kiến trên cũng nhằm mục đích “nâng cao hiệu quả sản xuất dầu và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, bên cạnh nhiều nỗ lực khác nhằm bảo tồn môi trường biển và ven biển, cũng như gia tăng tỷ lệ dự trữ tự nhiên”. Được biết, sáng kiến này nằm trong chiến lược Tầm nhìn 2030 của Thái tử Salman nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ và cải thiện mức sống của người dân.

Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia tiếp tục đối mặt với những thách thức về môi trường, gồm sa mạc hóa, lượng mưa thấp, bão bụi… Thái tử Salman nhấn mạnh rằng sáng kiến xuất phát từ vai trò hàng đầu của Saudi Arabia đối với các vấn đề quốc tế chung và là sự nỗ lực không ngừng nhằm bảo vệ hành tinh.

Trong thư gửi cho Thái tử Salman, Thủ tướng Pakistan Imran Khan hết lời ca ngợi sáng kiến bảo vệ thiên nhiên và hành tinh của Saudi Arabia. “Tôi rất vui khi biết về các kế hoạch của Hoàng gia Saudi Arabia trong việc thúc đẩy sáng kiến “Saudi Arabia Xanh” và “Trung Đông Xanh” nhằm bảo vệ thiên nhiên và hành tinh. Tầm nhìn của Hoàng gia Saudi Arabia phù hợp với sáng kiến “Pakistan Sạch và Xanh”, vốn đang đầu tư vào các giải pháp nhằm giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu ở đất nước chúng tôi” - Thủ tướng Khan viết trong thư. Pakistan đang thực thi chương trình trồng 10 tỉ cây xanh, trong đó nước này đã hoàn thành 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2014-2018.

Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz và Tổng thống Khalifa bin Zayed Al Nahyan của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là 2 nhà lãnh đạo Arab duy nhất tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên về chống biến đổi khí hậu vào ngày 22 và 23-4 tới.

Saudi Arabia ủng hộ OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu

Một nguồn thạo tin ngày 29-3 cho biết Saudi Arabia sẵn sàng ủng hộ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu đến tháng 5 và tháng 6 tới. Hiện nay OPEC+  mới chỉ cắt giảm tổng cộng hơn 7 triệu thùng/ngày, cùng với mức 1 triệu thùng/ngày do Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm.

Saudi Arabia hiện là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới với 11,8 triệu thùng/ngày.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết