02/02/2013 - 08:49

“Moneyball”

“ Dám làm, dám chịu…”

Đây là một phim thể thao có sự tham gia của ngôi sao Brad Pitt. Phim kể về chuyện có thật của giám đốc điều hành một đội bóng chày, người tạo nên những thay đổi ngoạn mục cho đội bóng nhỏ này. Vai diễn ấn tượng đã mang lại cho Brad Pitt cùng đạo diễn Bennett Miller 6 đề cử Oscar và rất nhiều lời khen ngợi từ khán giả cũng như những nhà phê bình phim. Phim mang về doanh thu 110 triệu USD.

Phim chiếu trên HBO 21 giờ Chủ nhật 3-2.

Billy và Peter khơi màu cho sự thay đổi trong đội bóng. Ảnh: boxofficemojo.com 

Đội bóng Athentics đang chìm sâu vào khủng hoảng nhân lực vì các cầu thủ tài năng bị các đội lớn dùng tiền chiêu dụ. Bản thân đội với quỹ lương thuộc dạng thấp nhất giải không đủ sức hấp dẫn trong cuộc cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng để có những tài năng mới. Thực tế đó làm Billy Bean (Brad Pitt) viên giám đốc điều hành trẻ của đội điên đầu. Billy hiểu mình phải tìm cho ra một hướng đi mới. Cơ hội mở ra khi anh gặp được Peter (Jonah Hill) một tay săn cầu thủ bị đánh giá là ngoại đạo vì hay dùng cách phân tích khác lạ để đánh giá cầu thủ. Bằng những đánh giá dựa vào chỉ số và các chương trình tính toán mà Peter lập ra, Billy đưa về đội hàng loạt cầu thủ thuộc dạng "đồ phế thải" trên thị trường chuyển nhượng nhưng theo Peter họ có tài năng riêng và rất phù hợp với túi tiền "nhà nghèo" của đội.

"Vạn sự khởi đầu nan", bất kỳ cuộc cải cách nào ban đầu cũng luôn vấp phải sự chống đối, Billy phải chịu đựng rất nhiều áp lực từ ban điều hành mà đứng đầu là huấn luyện viên Art. Ông ta không chịu sử dụng cầu thủ mà Billy đưa về, khiến tình trạng của đội càng thêm tồi tệ, lún sâu tận cuối bảng với chuỗi trận thua trắng. Đứng trước tình hình bi đát, Billy có một quyết định ảnh hưởng đến toàn bộ sự nghiệp của anh: bán tất cả những cầu thủ có giá mà Art đang dùng, để ép huấn luyện viên phải cho ra sân đội hình anh mong muốn. Thử nghiệm thất bại thì Billy cầm chắc chẳng còn chỗ đứng trong làng bóng chày. Kết cục nào cho đội bóng và cho số phận của chính Peter và người cộng sự?

Dù câu chuyện có vẻ giản đơn, nhưng cách xử lý tình tiết rất hoàn hảo đưa khán giả đi sâu vào thế giới nội tâm của giám đốc Billy, khắc họa được hình ảnh của một người dám vượt qua chính mình để đi đến những quyết định táo bạo. Với vai diễn này Brad Pitt có sự trở lại ngoạn mục bằng lối diễn xuất thuần túy, thể hiện nội tâm xuất sắc, đưa anh trở lại đường đua của những giải thưởng lớn, có được một đề cử Oscar danh giá. Phim cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi, phim mang tính sáng tạo.

ĐỨC THẢO

Chia sẻ bài viết