22/01/2015 - 20:43

Rực sắc làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ

Trong không khí se lạnh của những ngày giáp Tết, làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (Bình Thủy) nhộn nhịp và đẹp hơn bao giờ hết. Hoa bắt đầu khoe sắc, nào là sắc vàng của vạn thọ, cúc mâm xôi, sắc hồng, tim tím của những chậu lan, dạ yến thảo, đồng tiền… Du khách nước ngoài thong thả dạo quanh các vườn hoa, các bạn trẻ tạo dáng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) hoa kiểng Bình An, một trong những điểm trồng hoa của làng hoa Phó Thọ, cho biết: “Nông dân ở đây thân thiện, vui vẻ để khách đến tham quan tự do, thích thì mua vài chậu hoa mang về, không thì cứ tự nhiên chụp ảnh, không thu phí”… Ông Nguyễn Văn Dành, thường gọi Ba Dành (khu vực Bình An, phường Long Hòa), hộ dân trồng hoa lâu năm chia sẻ: “Làng hoa chỉ mới được công nhận làng nghề từ năm 2011, nhưng đã tồn tại hơn 80 năm. Gia đình tôi đã 3 đời theo nghề trồng hoa. Năm nào chúng tôi cũng bổ sung thêm nhiều chủng loại mới làm phong phú làng hoa, phục vụ bà con”. Có đến vườn chú Ba Dành, du khách mới cảm nhận hết vẻ đẹp các loài hoa và sự yêu nghề tận tụy của người nông dân. Hương thảo – loài cây có mùi hương đặc biệt, chỉ cần chạm tay nhẹ qua những chiếc lá nhỏ, mùi hương đã vương vấn - là một trong những giống hoa kiểng mới được chú Ba Dành mang về nhân giống để phục vụ bà con trong mùa Tết năm nay. Nhưng có lẽ, ấn tượng với nhiều du khách chính là những cây kiểng, bonsai mấy chục năm tuổi của chú Ba Dành. Cả ngàn cây kiểng, đủ các loại: nguyệt quế, mai trắng, sung… được tạo dáng đủ kiểu, đẹp mê hoặc. Vườn hoa của ông Huỳnh Thanh Cần (khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền) lại mang hương sắc của Đà Lạt, khi ông không ngừng mang các giống hoa, cây kiểng từ Tây Nguyên về nhân giống. Ông Cần khoe những chậu Dâu Tây nhỏ xinh, xanh mơn mởn. Đặc sản này mới được ông thử nghiệm trong mấy tháng nay, hy vọng sẽ thành công ra trái để kịp phục vụ khách. Ông Cần cũng phấn khởi khoe thêm mấy chậu hoa ly vừa được ươm trồng thành công khi mang củ giống từ Đà lạt về. “Tôi đang thử nghiệm, tìm phương pháp để những loài hoa này vẫn nở trong thời tiết của Nam bộ, góp phần tạo thêm sự phong phú cho làng hoa” – ông Cần chia sẻ.

 Vườn hoa ở khu vực Bình An, phường Long Hòa. 

Trước đây làng hoa chỉ có 230 hộ trồng hoa, đất canh tác khoảng 18ha. Từ khi được công nhận làng nghề và được lãnh đạo quận Bình Thủy quan tâm, tạo điều kiện, số hộ dân trồng hoa tăng lên 246 hộ, diện tích đất canh tác là 46 ha. Không chỉ gia tăng về số lượng, làng hoa ngày càng rực sắc với đủ chủng loại, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Cần Thơ.

Với định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với vườn cây ăn trái, làng hoa, hợp tác xã hoa màu và di tích văn hóa lịch sử; làng hoa Phó Thọ trở thành điểm đến sẽ được quận Bình Thủy quan tâm đầu tư nhiều hơn trong thời gian tới. Nhiều giống mới sẽ được hỗ trợ đưa về đây để hoa luôn nở quanh năm, phục vụ du khách. UBND và Phòng Kinh tế quận Bình Thủy đang định hướng hình thành phiên chợ hoa vào các ngày rằm tại làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ.

Cách trung tâm thành phố chỉ vài km, làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ nằm ở vị trí thuận lợi về đường bộ lẫn đường thủy. Sau vài giờ lênh đênh từ Bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng, ghe đưa du khách men theo các con rạch vào làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ tham quan. Thưởng hoa xong, du khách có thể ghé vườn trái cây Ba Cống, Năm Hiếu… thưởng thức trái cây tươi ngon của xứ nhiệt đới. Đây cũng là một trong những tour, tuyến đường sông tiêu biểu được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ xây dựng trong những năm qua.

Bài, ảnh: KIỀU MAI

Chia sẻ bài viết