21/10/2019 - 08:02

Yêu miền Tây từ những món ngon 

“Ăn vặt miền Tây” là chương trình truyền hình trải nghiệm thực tế về ẩm thực, phát sóng lúc 19 giờ 40 phút Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV9. Những món ăn dân dã truyền đời, mộc mạc qua từng hạt gạo, sản vật của xứ sở miệt vườn sông nước được chương trình giới thiệu duyên dáng, hấp dẫn. “Ăn vặt miền Tây” giúp khán giả thêm yêu mảnh đất này với những món ngon mùi nhớ.

Bánh tằm ăn với bì, xíu mại - ngón ngon trứ danh xứ Bạc Liêu được chương trình giới thiệu.

Người viết biết được chương trình này kể từ tập phát sóng 24 với tên gọi “Về Ngan Dừa thưởng thức món bánh tằm trứ danh”. Bởi ngay sau khi chương trình phát sóng, một người bạn đồng hương Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) đang lập nghiệp ở TP Hồ Chí Minh nhắn tin rằng: “Mới xem VTV9 giới thiệu về món bánh tằm quê mình. Ngon quá, thèm quá, mà nhớ nhà, nhớ quê nữa”. Vậy là người viết đã tìm xem chương trình này trên internet và thật sự bị thu hút bởi những nét dân dã kiểu hương đồng cỏ nội của ẩm thực miền Tây.

Kể điều này cũng để thấy rằng, món ăn đặc sản của một vùng đất đôi khi không chỉ để no lòng hay thỏa tính hiếu kỳ mà đằm sâu trong đó là văn hóa, là cội nguồn, để người xa xứ thấy nhớ, khách thưởng thức một lần đã thương.

“Ăn vặt miền Tây” như là một cuốn sách kể chuyện ẩm thực đồng bằng, một hành trình khám phá đầy thú vị. Về Bến Tre, chương trình giới thiệu món bánh canh bột xắt với nước súp là nước cốt dừa béo ngậy, quện đậm nức mùi. Một món ăn quả là “có 1 không 2” mà ít có vùng miền hay đất nước nào chế biến, bởi nước cốt dừa tưởng như chỉ dành cho món ngọt vậy mà kết hợp với món bánh canh mặn lại hấp dẫn lạ lùng. Rồi về Đồng Tháp, chương trình cho khán giả thưởng thức món bánh xèo Cao Lãnh xem có gì khác biệt với bánh xèo ở những địa phương khác.

Còn có bánh vá Gò Công, bánh lá dừa Bến Tre, ba khía Cà Mau, bún cá Long Xuyên, bánh canh Bến Có…, chỉ nghe thôi đã thèm. Vậy mà chương trình còn có những góc quay rất đẹp, tôn lên sức hấp dẫn của món ngon. Nhân vật trải nghiệm là những nghệ sĩ nổi tiếng như Hoàng Mập, Hà Trí Quang, Đông Dương, Tấn Phát… còn thưởng thức trong sự háo hức, “ăn thấy thèm” thì “Ăn vặt miền Tây” quả là kích thích vị giác khán giả!

Điều hay ở “Ăn vặt miền Tây” còn ở chỗ đi sâu vào tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của từng món ngon để giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa ẩm thực của sông nước miệt vườn. Chương trình cũng để nhân vật chính là những nghệ nhân làm bánh, nấu ăn… như một cách để tạo sự gần gũi với khán giả nhưng sâu xa hơn, đó cũng là cách để tôn vinh những người gắn đời với chái bếp để gìn giữ món ngon gia truyền.

“Ăn vặt miền Tây” là một chương trình ẩm thực thú vị, thu hút bởi sự chân thật. Khán giả xem để rồi thèm, rồi nhớ nhà, nhớ quê, nhớ món ngon má nấu!

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết