26/08/2020 - 08:00

Yeon Sang - ho và một góc nhìn khác về điện ảnh Hàn 

Đạo diễn Yeon Sang-ho (ảnh) quen thuộc với khán giả từng xem “Train To Busan” - bom tấn năm 2016. Ông cũng là người mở ra góc nhìn mới trong điện ảnh khi khai thác về zombie (xác sống) - thể loại từng bị xem là cấm kỵ tại Hàn Quốc. Yeon Sang-ho đã thành công với “Train To Busan” và giờ là “Peninsula”, dần định hình một thương hiệu điện ảnh Hàn Quốc.

Trước “Train To Busan”, Yeon Sang - ho là tên tuổi ít người biết đến. Ông chỉ thực hiện các phim ngắn, hoạt hình và “Train To Busan” là tác phẩm dài hơi đầu tay mà ông lấn sân màn ảnh rộng.

Yeon Sang-ho khi đó chỉ muốn làm tác phẩm theo phong cách mới lạ, gợi nên hứng thú và  zombie được chọn. Thế nhưng, zombie là thể loại nhạy cảm tại Hàn Quốc, nếu không muốn nói là cấm kỵ. Ðoàn sản xuất phim của Yeon Sang-ho đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khâu quảng bá. Ông chia sẻ: “Chúng tôi thậm chí đã bị cấm dùng từ zombie trong tất cả các sự kiện quảng bá cho “Train To Busan”. Thể loại này không được chào đón ở Hàn Quốc, thậm chí là ghét bỏ và tôi đã đánh một canh bạc. May thay, nó thành công”. “Train To Busan” khi đó đã lập ra nhiều kỷ lục doanh thu tại Hàn Quốc và cũng có thành tích trên thị trường quốc tế. Ðến nay, phim vẫn được nhắc đến như một kỳ tích trong lịch sử điện ảnh xử sở Kim Chi với 10 triệu vé được bán ra. Tên tuổi của Yeon Sang-ho vì thế được nhiều người chú ý và đặt nhiều kỳ vọng hơn. Sự ra đời của “Peninsula” tiếp tục đưa tên tuổi ông lên cao.

“Peninsula” được xem là phần 2 của “Train To Busan”, cũng nói về những căn bệnh truyền nhiễm và zombie, nhưng có câu chuyện độc lập hoàn toàn với “Train To Busan”. Yeon Sang-ho cho rằng có nhiều ý tưởng để thực hiện một tác phẩm và “Peninsula” cũng vậy. Phim kể một chuyện mới với những nhân vật mới, nhưng nếu khán giả muốn mặc định nó vào thương hiệu chung cũng được và các nhà làm phim vẫn có thể phát triển thêm những kịch bản khác từ ý tưởng đó. “Ðiều quan trọng là khán giả có trông đợi một phim như thế nữa hay không. Nếu mọi người muốn xem nhiều hơn, chúng tôi có thể làm. Chúng tôi hoàn toàn có thể mở nó ra theo nhiều hướng khác”, Yeon Sang - ho khẳng định.

Yeon Sang-ho là người có nhiều ý tưởng sáng tạo và nắm bắt thị hiếu tốt. Ðiều này được minh chứng bằng các tác phẩm của ông luôn có phong cách đi ngược với nhiều người cùng thời đại, số đông. Ðó là những phim châm biếm, màu sắc u ám, siêu nhiên và huyền bí, nhưng phản ánh một thực tế rất sắc nét. Yeon Sang-ho cho biết: “Con người luôn có nỗi sợ hãi. Tôi tin rằng tất cả những nỗi sợ hãi về những gì chúng ta không hiểu sẽ biến thành những thể loại để tôi khai thác theo nhiều chiều hướng. Tôi muốn miêu tả những nỗi sợ hãi phổ quát mà mọi người đều trải qua”.

BẢO LAM (Theo Korea Herald, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết