06/03/2020 - 20:05

Xem nhẹ COVID-19, ông Trump sẽ trả giá? 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng trên khắp thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News mới đây cho biết ông không tin vào tỷ lệ tử vong 3,4% do virus Corona chủng mới mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Vâng, tôi nghĩ rằng tỷ lệ tử vong 3,4% thực sự là một con số sai lệch. Tuy đây chỉ là linh cảm của tôi nhưng nó được dựa vào rất nhiều cuộc nói chuyện của tôi với các chuyên gia. Sẽ có rất nhiều người nhiễm bệnh nhưng chỉ ở mức nhẹ mà thôi. Họ sẽ thấy khỏe hơn rất nhanh. Họ thậm chí không cần phải gặp và gọi bác sĩ” - ông Trump nói với Fox News. Theo ông chủ Nhà Trắng, tỷ lệ tử vong 3 hoặc 4% do COVID-19 là con số rất cao. Cá nhân ông cho rằng tỷ lệ này là chưa tới 1%.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump còn cho rằng những người bị nhiễm COVID-19 vẫn có thể đi làm và tự hoàn toàn hồi phục, trái ngược với những gì mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo. Theo đó, những người có biểu hiện mắc COVID-19 nên ở nhà và tự cách ly trừ khi phải đi đến các cơ sở chăm sóc y tế; không đi làm, đi học hoặc đến nơi công cộng; và tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Song, ông Trump sau đó đã phủ nhận những gì đã nói khi bị dư luận chỉ trích.

Đây không phải là lần đầu ông Trump xem nhẹ COVID-19. Trước đó, trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, nhiều quan chức y tế cảnh báo COVID-19 sẽ tiếp tục lan rộng trên khắp nước Mỹ nhưng ông Trump đã mạnh miệng tuyên bố các ca nhiễm virus Corona chủng mới tại xứ cờ hoa “trong một vài ngày tới sẽ giảm xuống con số 0” mà không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào. Còn trong cuộc thảo luận về COVID-19 với cộng sự cùng lãnh đạo các công ty dược phẩm Mỹ hôm 2-3, ông Trump tự tin cho rằng vắc-xin phòng dịch bệnh có thể sẽ được ra mắt trong vòng vài tháng tới, buộc Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, lên tiếng đính chính rằng phải mất hơn một năm nữa vắc-xin này mới được phát triển, thử nghiệm và triển khai sử dụng rộng rãi.

Trong vài lần khác, ông Trump so sánh sự giống nhau giữa virus Corona và bệnh cúm mùa. Ông tin rằng virus Corona sẽ giảm, thậm chí có thể bị tiêu diệt khi nhiệt độ ấm lên vào tháng 4, tương tự như dịch cúm mùa vào mùa xuân. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định có sự khác biệt giữa virus Corona và dịch cúm. Virus Corona chưa có vắc-xin ngăn chặn, dễ lây nhiễm và làm chết người cao hơn so với dịch cúm. Virus Corona hiện nay là chủng mới nên các quan chức y tế chưa biết rõ điều gì sẽ xảy ra khi nhiệt độ tăng cao. 

Theo giới phân tích, chính tâm lý không tin tưởng lâu nay vào các chuyên gia, sự thiếu thông tin cơ bản, hành động do dự, tuyên bố mâu thuẫn và không thừa nhận sai lầm của ông Trump đã góp phần tạo nên sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán Mỹ thời gian gần đây. Điều này thậm chí khiến ông phải trả giá trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm.

Tính tới chiều 6-3, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ là 233 với 14 người tử vong, và dịch đã lan tới 20 bang. 

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ vừa  thông qua gói ngân sách hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 trị giá 8,3 tỉ USD được Hạ viện thông qua hôm 5-3.  Tổng thống Trump thông báo sẽ sớm ký phê duyệt.

TRÍ VĂN (Theo Asia Times, NBCNews)

Chia sẻ bài viết