06/05/2023 - 17:09

Wagner thiếu đạn pháo cho chiến trường Bakhmut? 

ÐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, vừa liên tục đưa ra những phàn nàn đối với giới chức quân đội chính phủ vì không cung cấp đủ số lượng đạn dược cho lực lượng của ông tại chiến trường Bakhmut, nơi mà ông đặt mục tiêu sẽ kiểm soát vào ngày 9-5 để đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít.

Ông Yevgeny Prigozhin (giữa) cùng lực lượng Wagner trong đoạn video ngày 5-5. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với blogger thân Nga Semyon Pegov hôm 30-4, ông Prigozhin cho hay nguồn cung đạn pháo của công ty đánh thuê Wagner ở Bakhmut đã cạn kiệt, chỉ đủ dùng vài ngày chứ không phải vài tuần, đồng thời dọa sẽ rút quân khỏi đây nếu lực lượng này không nhận thêm đạn dược để tiếp tục chiến đấu từ chính phủ.

Ðến ngày 4-5, ông Prigozhin đăng tải một đoạn video trên ứng dụng Telegram kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov cung cấp thêm đạn dược cùng những hình ảnh lính đánh thuê Wagner bị thương vong. Ông cho biết Wagner đang thiếu khoảng 70% nhu cầu đạn dược.

Một ngày sau, ông Prigozhin lại tung một đoạn video mới với thông điệp gay gắt. Ðoạn video ghi lại cảnh ông ta la hét, chửi thề và chỉ tay vào khoảng 30 thi thể mặc đồng phục nằm trên mặt đất, đồng thời cáo buộc hai ông Shoigu và Gerasimov phải chịu trách nhiệm cho hàng chục ngàn lính đánh thuê Wagner bị thương vong vì không được cung cấp đủ đạn pháo. Ông cho hay từ ngày 1-5, các quan chức quân sự Nga đã ngừng cấp đạn pháo cho Wagner, điều khiến công ty quân sự tư nhân chịu tổn thất lớn và tăng theo cấp số nhân từng ngày. “Các nguồn lực tấn công của Wagner đã cạn kiệt từ đầu tháng 4, nhưng chúng tôi vẫn đang tiến lên dù lực lượng của đối phương đông hơn chúng tôi gấp 5 lần”, ông Prigozhin phân trần. Ông Prigozhin nhắc lại mục tiêu của Wagner là kiểm soát Bakhmut vào ngày 9-5 nhưng vấn đề của giới quân sự Nga là họ “ganh tị” với công ty này.

Bình luận về những chỉ trích kịch liệt trên, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết Ðiện Kremlin đã biết về các đoạn video của ông Prigozhin, nhưng từ chối bình luận về vấn đề này vì nó liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Tuy nhiên, trong động thái dường như nhằm đáp trả những chỉ trích từ ông Prigozhin, Bộ Quốc phòng Nga hôm 5-5 thông báo Bộ trưởng Shoigu đã đến thăm quân đội Nga ở miền Nam nhằm thị sát tình trạng sẵn sàng của khí tài quân sự gửi cho các đơn vị tham chiến ở Ukraine. Ông Shoigu tuyên bố việc cung cấp đạn pháo nằm trong diện “kiểm soát đặc biệt” do một thứ trưởng quốc phòng phụ trách để đảm bảo các đơn vị tham chiến ở Ukraine phải được tiếp ứng đẩy đủ tất cả vũ khí và trang thiết bị quân sự cần thiết. Hồi tháng 2-2023, vị thủ lĩnh của Wagner cũng than phiền việc thiếu thốn đạn dược trên Telegram và ngay sau đó ông cho biết số lượng vũ khí theo yêu cầu đang trên đường chuyển tới cho lực lượng đánh thuê này.

Ðáng chú ý là cùng với việc “kêu ca” thiếu đạn pháo, ông Prigozhin hôm 5-5 vẫn mạnh mẽ tuyên bố: “Bất chấp mọi khó khăn đó, hội đồng chỉ huy Wagner đã quyết định giữ nguyên vị trí và tiếp tục cuộc tấn công vào Bakhmut cho đến ngày 10-5, để kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng của người Nga, Ngày Chiến thắng 9-5, bằng các loại vũ khí tinh nhuệ của Nga”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng cho biết Wagner đang rút lực lượng từ toàn bộ tiền tuyến để dồn về hướng Bakhmut nhằm đạt được mục tiêu mang tính biểu tượng là kiểm soát thành phố vào ngày 9-5, ngày kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ 2.

Sau khi kết thúc cuộc tiến công vào ngày 10-5, ông Prigozhin cho biết các chiến binh của Wagner sẽ bàn giao các vị trí tại Bakhmut cho quân đội Nga và rút lực lượng về các căn cứ hậu cần để ổn định hàng ngũ.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Wagner có khoảng 50.000 tay súng đang chiến đấu tại Ukraine và từ tháng 12 năm ngoái đến nay, ước tính có gần 10.000 nhân viên vũ trang của nhóm này thiệt mạng tại Bakhmut.

Chia sẻ bài viết