17/04/2024 - 10:30

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4)

Vun bồi niềm đam mê đọc sách cho người trẻ 

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3, năm 2024, trên địa bàn TP Cần Thơ diễn ra nhiều hoạt động khuyến đọc, mang sách đến với cộng đồng. Trong đó, việc hình thành thói quen và vun bồi niềm đam mê đọc sách cho giới trẻ được quan tâm.

Ngày hội đọc sách được Nhà sách Phương Nam tổ chức tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Ảnh: CTV

Từ ngày 8-4 đến 13-4, tại tầng trệt Khoa Y, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Nhà sách Phương Nam tổ chức Ngày hội đọc sách. Hàng ngàn quyển sách hay, được tuyển chọn phù hợp với sinh viên, giới thiệu tại ngày hội cùng rất nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá. Trong những ngày diễn ra ngày hội, có rất đông sinh viên đến chọn sách, đọc sách. Nhiều sinh viên mải mê lần giờ từng trang sách đọc rất lâu, chọn lựa những quyển sách bản thân thích hoặc cần. Em Nguyễn Lan Anh, sinh viên, hào hứng: “Sách được giới thiệu rất phong phú, đa dạng. Em mua được 3 quyển sách hay, cần thiết cho ngành học của em”.

Bà Phạm Thị Minh Trang, Giám đốc Chi nhánh khu vực miền Tây - Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam, cho biết: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3, năm 2024, Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (đơn vị chủ quản của Nhà Sách Phương Nam) khu vực miền Tây phối hợp với 4 trường: Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Đồng Tháp và Trường Đại Học Kiên Giang tổ chức Ngày hội đọc sách. Ngày hội giới thiệu sách đa dạng thể loại, giảm sâu lên đến 50%, Nhà sách Phương Nam mong muốn mang sách đến cho mọi đối tượng bạn đọc, nhất là giới trẻ là học sinh, sinh viên. Qua nhiều năm duy trì tổ chức, Ngày hội đọc sách trong trường học nhằm tôn vinh những giá trị của sách và văn hóa đọc, đồng thời khẳng định vị trí và vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. “Đây còn là ngày hội của những người thương sách, quý chữ, một không gian văn hóa phẩm lành mạnh, bổ ích cho mọi đối tượng”, bà Trang chia sẻ.

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ cũng đã ban hành kế hoạch phối hợp hưởng ứng. Trong đó, công tác trọng tâm là tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. UBND quận, huyện, nhà xuất bản, chi nhánh nhà xuất bản, cơ sở in, cơ sở phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành Đoàn Cần Thơ, tùy theo đặc thù của đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp. Đối với nội dung tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị tập trung phản ánh những sự kiện, những mô hình và cách làm hay có tác động sâu rộng, tích cực trong đời sống xã hội. Qua đó nhằm khuyến khích và phát triển phong trào văn hóa đọc tại địa phương và tại các cơ quan đơn vị. Tuyên truyền tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, nghiên cứu, xuất bản và những người có công giới thiệu, lưu giữ, truyền tải những cuốn sách hay, có giá trị đến độc giả…

Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cũng như chào mừng các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện trọng đại của đất nước, Thư viện thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động. Nổi bật là Triển lãm sách chuyên đề “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca” từ ngày 19-4 đến 20-5 bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến, với tổng số khoảng 600 tài liệu. Nội dung triển lãm về Chiến thắng Điện Biên Phủ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về lịch sử và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với xe Thư viện lưu động, Thư viện thành phố sẽ tổ chức phục vụ tại Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ, Cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ. Tại mỗi điểm, Thư viện lưu động sẽ triển lãm khoảng 500 tài liệu, bên cạnh các hoạt động như viết cảm nhận về sách, hướng dẫn sử dụng tài liệu số và e-book, thi đố vui kiến thức…

Ông Lê Thanh Bình cho biết thêm: Tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp của Thư viện TP Cần Thơ và Đoàn Khối Cơ quan Dân Chính Đảng thành phố về việc thực hiện mô hình “Tủ sách thanh niên” với chủ đề “E-book cho bạn, cho tôi” giai đoạn 2023-2026, dịp này, “Tủ sách thanh niên” sẽ được xây dựng và ra mắt tại 4 cơ quan, đơn vị: Học viện Chính trị Quốc gia khu vực IV, Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ngoài ra, Thư viện thành phố cũng xuất bản tập Thông tin chuyên đề chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với tên gọi “Sáng mãi hào khí Điện Biên”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm là dịp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện nay, việc đọc không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số. Dù phát triển văn hóa đọc với hình thức nào thì mục tiêu lan tỏa hiệu ứng tích cực, khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho đất nước. Trong đó, hình thành thói quen, vun bồi tình yêu đọc sách cho người trẻ đang được quan tâm và tạo được sức lan tỏa tích cực.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết