27/02/2024 - 20:52

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỉ USD vào khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia 

Đại diện 3 nước đồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 27-2, tại tỉnh Attapeu, Nam Lào đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị xúc tiến Thương mại, Ðầu tư và Du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV) lần thứ 13.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào.

 Hội nghị đã đánh giá kết quả thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của mỗi nước và của địa phương các tỉnh trong khu vực CLV; qua đó nhận định tình hình, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, cơ hội và đề ra giải pháp thiết thực, gắn kết hơn trên từng lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch để có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong thu hút các nguồn lực, khai thác sử dụng tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, mỗi nước trong khu vực CLV, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Các đại biểu cũng khẳng định trong những năm qua, tình hình hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp 3 nước tại khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa
3 nước.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) Vũ Văn Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào.

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam, trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỉ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn đăng ký đầu tư sang Lào và Campuchia nói chung). Trong đó, đầu tư tại Lào có 65 dự án, với số vốn hơn 2 tỉ USD và tại Campuchia có 45 dự án, với số vốn gần 1,7 tỉ USD. Các dự án đầu tư của Việt Nam tại khu vực này tập trung chủ yếu vào lĩnh vực trồng cây công nghiệp, xây dựng, khai khoáng và thủy điện. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động ổn định, có những đóng góp và tác động tích cực đối với phát triển kinh tế của địa phương thông qua việc đóng góp cho nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng thông qua các công trình dân dụng nhỏ như đường sá, trường học, trạm y tế, đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương. Tại Việt Nam, 5 tỉnh thuộc Khu tam giác phát triển gồm Ðăk Lăk, Ðăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước hiện thu hút 521 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 6 tỉ USD, trong đó có 2 dự án đầu tư của doanh nghiệp Campuchia.

PHẠM KIÊN

Chia sẻ bài viết