21/09/2023 - 13:31

Vị quê hương trong “Cùng nhau nếm cả thế gian” 

BẢO LAM 

“Cùng nhau nếm cả thế gian” là chương trình truyền hình thực tế về những hành trình khám phá khắp mọi miền đất nước, tìm hiểu văn hóa bản địa, nhất là ẩm thực địa phương. Hành trình mang đến nhiều khám phá độc đáo với những món đặc sản “có một không hai” của văn hóa ẩm thực đặc sắc Việt Nam. Chương trình phát sóng lúc 19h30 thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV7.

“Cùng nhau nếm cả thế gian” do MC Hoàng Phi dẫn chuyện. Tùy theo mỗi cung đường, MC Hoàng Phi sẽ đi cùng với những vị khách mời đặc biệt vốn là đầu bếp như: Thạch Nguyễn, Hồ Ka... hoặc những người dân bản địa. Mỗi tập có thời gian khoảng 20-25 phút, là hành trình rong ruổi của MC Hoàng Phi tìm hiểu về văn hóa, địa danh, con người, đặc biệt là ẩm thực dân gian ở mỗi vùng đất.

“Cùng nhau nếm cả thế gian” không có khung chương trình hay kịch bản cố định. Chương trình giống như hành trình “đi bụi” của MC Hoàng Phi và tại mỗi vùng đất anh sẽ tìm hiểu các hoạt động du lịch đặc trưng của địa phương và khám phá như người bản địa. Cách thâm nhập thực tế của Hoàng Phi là đi cùng người địa phương làm những việc hằng ngày, từ đó mang đến cho người xem một bức tranh sống động về văn hóa, tập quán và con người ở mỗi nơi. Chính vì thế, hành trình của Hoàng Phi chân thực, giàu cảm xúc, giống như là người dân địa phương mang con cháu của mình từ phương xa về sống cuộc sống nơi quê nhà. Do đó, mỗi hành trình trong “Cùng nhau nếm cả thế gian” thú vị vì người xem thấy được những điều rất độc đáo, “có một không hai”, ví như trải nghiệm bắt dông “khua-lê”, đặc sản của vùng đất Phan Thiết; hay đánh bắt, câu cá ở làng chài Hồng Chính (Bình Thuận), bãi Ô Quắn (Bà Rịa - Vũng Tàu).

MC Hoàng Phi (trái) mang đến cho người xem những món ăn dân dã.

MC Hoàng Phi (trái) mang đến cho người xem những món ăn dân dã.

Điểm nhấn trong “Cùng nhau nếm cả thế gian” là khám phá sự đa dạng, đặc sắc ẩm thực của các vùng miền. MC Hoàng Phi đưa người xem trải nghiệm thiên đường ẩm thực ăn vặt tại chợ Phan Thiết; với nhiều món ăn ngon giá cả bình dân như: răng mực, chả cá, bánh căn, bún cá, bánh bột lọc, ốc ruốc, bánh hòn… Bên cạnh khám phá ẩm thực ở các chợ quê, làng chài, Hoàng Phi còn mang đến cho người xem những bữa ăn điền dã theo cách nấu nướng của người địa phương. Đó là bữa sáng tại làng chài với món tiết mực của miền biển, hay bữa cơm mộc mạc ở trên bè cá giữa biển, hoặc đơn giản là nướng cá trực tiếp trên bãi đá khi vừa quăng lưới thu hoạch… Hành trình ẩm thực này được Hoàng Phi gọi vui là “mỹ vị nhân gian”, chỉ có thể trải nghiệm cùng người dân bản địa tại mỗi vùng đất. Món ăn tươi mới, tự nhiên, không cầu kỳ nhưng mang vị của quê hương.

Đồng hành cùng MC Hoàng Phi trên mỗi chặng đường còn có những những người dân bản địa: chú Bảy, ngư dân Văn Thống, chú Tư, cô Sáu… những người gắn liền mỗi vùng đất. Qua họ, người xem cảm nhận được những nét văn hóa, tập quán sinh hoạt của mỗi địa phương; cũng như cảm nhận được tình thương như của cô, dì, chú, bác dành cho con cháu mỗi khi về quê nhà. “Cùng nhau nếm cả thế gian” tạo được chiều sâu và cảm xúc bên cạnh hành trình khám phá, tạo nên nét lôi cuốn riêng biệt.

MC Hoàng Phi nhiệt tình và không ngại thử thách, cách nói chuyện thân thiện, khiến hành trình “Cùng nhau nếm cả thế gian” thu hút một cách chân thật.

Chia sẻ bài viết