24/10/2020 - 20:00

Vai hài “có đất dụng võ” 

Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 khép lại vòng thi sơ tuyển với nhiều dấu ấn đẹp về sự đổi mới của Ban tổ chức và tài năng của thí sinh. Điều thú vị phải kể đến là sự góp mặt của các nghệ sĩ chọn thi diễn hạng mục vai hài.

Nghệ sĩ Hoàng Dững (vai Ba Đề, bên phải) và phần phụ diễn của nghệ sĩ Hải Đăng trong trích đoạn “Tởn tới già”.

Nghệ sĩ Hoàng Dững (vai Ba Đề, bên phải) và phần phụ diễn của nghệ sĩ Hải Đăng trong trích đoạn “Tởn tới già”. 

Hai chàng kép trẻ của Nhà hát Cao Văn Lầu (Bạc Liêu) đã mang một màu sắc mới lạ, nhiều tiếng cười ở vòng sơ khảo là Hoàng Dững và Hải Ðăng. Hoàng Dững vào vai Ba Ðề trong trích đoạn “Tởn tới già” (tác giả Tiến Dương, chuyển thể Quốc Khánh). Bối cảnh ở một nghĩa trang, Ba Ðề cùng với ông bạn (Hải Ðăng phụ diễn) ra đây cầu số và gặp phải những tình huống trớ trêu. Hoàng Dững vốn được biết đến là kép đẹp của Nhà hát Cao Văn Lầu nên khi anh vào vai Ba Ðề, ai cũng bất ngờ và sau đó cười ngất với sự duyên dáng của anh. Hoàng Dững chia sẻ: “Tôi chọn thi hạng mục kép hài để thử thách bản thân mình. Là một nghệ sĩ trẻ, tôi không muốn bó hẹp trong một dạng vai mà phải trải nghiệm nhiều để nâng cao nghề nghiệp”.

Nghệ sĩ Hải Ðăng cũng duyên hài không kém khi thi trích đoạn “Vẫn còn may” (tác giả Huy Phong, chuyển thể Quốc Khánh), trong vai Hai Lúa. Hai Lúa lên thành xem mặt cháu rể ai ngờ bị “quái xế” tông phải nhập viện. “Quái xế” đó không ai khác chính là chàng cháu rể “trời thần đất lở”, do nghệ sĩ Hoàng Dững phụ diễn. Kịch bản tưởng không có nhiều chi tiết hài nhưng sự cường điệu, điệu bộ duyên dáng của hai chàng kép trẻ cũng đã đem đến cho khán giả tiếng cười vui vẻ.

Hai nghệ sĩ đến từ quê hương bài “Dạ cổ hoài lang” cùng với nghệ sĩ gạo cội Linh Trung là 3 thí sinh hạng mục kép hài được chọn vào vòng chung kết Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020. Nghệ sĩ Linh Trung vốn ghi đậm dấu ấn với cải lương hài, chọn vào vai chàng rể nghiện rượu trong trích đoạn “Tình mẫu tử” của cố soạn giả NSND Viễn Châu. Với phần phụ diễn của hai đào hài nổi tiếng là NSƯT Kim Phương và Tô Thiên Kiều, phần thi diễn của anh tạo được tiếng vang. Nghệ sĩ Linh Trung đã khai thác chiều sâu trong nét tếu táo bề ngoài của nhân vật, diễn tả nhân vật thật đời và thật duyên.

Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 không chỉ đóng khung cho kép đẹp, đào đẹp mà mở rộng ra các dạng vai, mỗi dạng vai là một hạng mục dự thi riêng biệt như kép lão, đào mụ, đào lẳng, kép độc... Chính sự đổi mới này đã giúp các nghệ sĩ hài “có đất dụng võ”. Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của cải lương Việt Nam, rất nhiều nghệ sĩ thành công với những vai diễn hài trên sân khấu như Hề Minh, Văn Hường, Văn Chung, Tự Rợm, Thanh Nam, Bảo Quốc, Trường Xuân, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Kim Phương, Thanh Hằng... Vậy nên, việc tạo “đất diễn” cho các nghệ sĩ hài chính là động lực để giúp sân khấu cải lương thêm nhiều màu sắc.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết