23/02/2020 - 23:44

Dịch COVID-19

Vaccine phòng bệnh đạt thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm

Israel cấm du khách Hàn Quốc nhập cảnh 

Chiều 22-2, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã họp báo công bố tình hình khống chế dịch COVID-19 cũng như công bố thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm vaccine phòng bệnh này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, các nhà khoa học nước này cho biết trong quá trình tiêm thử nghiệm kháng nguyên virus Corona chủng mới, cơ thể chuột đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể, hứa hẹn thành công bước đầu trong việc tạo vaccine phòng dịch. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc virus Corona chủng mới qua 4 thế hệ. Vaccine được tái tổ hợp trên vật dẫn, bắt đầu tiến hành từ việc nuôi cấy virus, hiện đang thử nghiệm trên động vật.

* Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, giới chức Israel ngày 22-2 đã ra chỉ thị yêu cầu các du khách Hàn Quốc không được phép nhập cảnh vào lãnh thổ nước này kể từ 19h ngày 22-2 (theo giờ địa phương). Bên cạnh đó, bất kỳ công dân Israel nào trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản phải được cách ly ít nhất 14 ngày.

Israel đưa ra quyết định trên ngay sau khi đoàn khách du lịch hành hương gồm 9 người Hàn Quốc đã tới nước này cho xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi trở về nước. Phát biểu trong một cuộc họp báo đặc biệt của Bộ Y tế Israel, Tổng vụ trưởng Bộ Y tế  Moshe Bar Siman cho biết có nguy cơ lây lan dịch bệnh tại nước này sau chuyến thăm của các du khách nói trên. Ông Moshe cũng đưa ra khuyến cáo về đi lại tới Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh tại hai quốc gia châu Á này trong những ngày qua. 

Trước đó, Israel cũng đã cấm người nước ngoài nhập cảnh nếu họ từng tới Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc). Hiện Bộ Y tế Israel đang xem xét các điểm đến khác như Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 23-2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết có 648 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây và 97 ca tử vong đã được ghi nhận ở nước này trong ngày 22-2.

Theo ủy ban trên, trong số 97 ca tử vong có 96 ca ở tỉnh Hồ Bắc và 1 ở tỉnh Quảng Đông.

Như vậy tính tổng cộng, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 2.442 người tử vong do COVID-19 và 76.936 ca nhiễm bệnh. Trong khi đó, 22.888 bệnh nhân đã được xuất viện, trong đó riêng ngày 22-2 có 2.230 bệnh nhân.  Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, Trung Quốc đại lục ghi nhận số ca bình phục cao hơn nhiều so với số ca nhiễm mới.
Chia sẻ bài viết