24/05/2022 - 15:43

Uống rượu nguy hiểm cho tim hơn chúng ta nghĩ 

Theo nghiên cứu mới công bố tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) Heart Failure 2022, tiêu thụ rượu ở mức trung bình, hiện được coi là an toàn ở một số quốc gia, thực sự có thể dẫn tới bệnh suy tim.

Mặc dù đã có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây ra một loại suy tim gọi là bệnh cơ tim do rượu, nghiên cứu ở người châu Á cho thấy tiêu thụ rượu dù ở mức thấp hơn cũng gây bất lợi cho tim. Nghiên cứu của Bệnh viện Ðại học St. Vincent (Ireland) tiến hành với 744 người trên 40 tuổi có nguy cơ phát triển chứng suy tim (do có các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, tiểu đường, béo phì) hoặc mắc chứng tiền suy tim (có các yếu tố nguy cơ và bất thường về tim nhưng không có triệu chứng). Nghiên cứu đã loại trừ những người từng uống rượu và bệnh nhân suy tim có triệu chứng rõ ràng (như khó thở, mệt mỏi, giảm khả năng tập thể dục, sưng mắt cá chân).

Những người tham gia được siêu âm đánh giá chức năng tim trước và trong thời gian theo dõi. Họ cũng được phân loại theo lượng rượu tiêu thụ hàng tuần: nhóm 1 không uống; nhóm 2 uống ít (tối đa một chai rượu 750 ml có nồng độ cồn 12,5% hoặc 1,75 lít bia 4,5% cồn); nhóm 3 uống trung bình (dưới 2 chai rượu hoặc 3,5 lít bia); nhóm 4 uống nhiều (trên 2 chai rượu hoặc 3,5 lít bia).

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa việc sử dụng bia rượu và sức khỏe tim mạch trong thời gian trung bình là 5,4 năm. Kết quả cho thấy, so với nhóm không uống bia rượu, việc tiêu thụ ở mức trung bình hoặc nhiều không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phát triển chứng suy tim ở nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, ở nhóm tiền suy tim, uống bia rượu ở mức trung bình hoặc nhiều có liên quan đến việc tăng 4,5 lần nguy cơ sức khỏe tim xấu đi - bao gồm suy giảm chức năng co bóp/giãn nở của tim hoặc tiến triển thành suy tim có triệu chứng.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Bethany Wong thuộc Bệnh viện Ðại học St. Vincent, Dublin (Ireland), cho biết nghiên cứu này bổ sung bằng chứng về tác hại của việc uống rượu, cũng như nhấn mạnh các nước cần hạ thấp khuyến nghị về mức tiêu thụ bia rượu an toàn. “Ðể giảm thiểu nguy cơ rượu gây hại cho tim mạch, nếu bạn không uống, đừng bắt đầu. Nếu bạn có uống rượu, hãy giới hạn mức tiêu thụ hàng tuần dưới một chai rượu vang hoặc ít hơn 1,75 lít bia” - cô Wong khuyến cáo.

HOÀNG ĐIỂU (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết