29/03/2018 - 07:52

Trung - Triều xác nhận Kim Jong-un thăm Bắc Kinh 

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyến thăm không chính thức của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra từ ngày 25 đến 28-3 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đoàn tháp tùng gồm phu nhân ông Kim là bà Ri Sol-ju cùng các cố vấn cấp cao. Truyền thông cho biết, ông Kim được tiếp đón với nghi thức cấp nhà nước, tham dự yến tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân và tiến hành hội đàm với Chủ tịch Tập tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài. Một số quan chức Trung Quốc cấp cao khác gồm Thủ tướng Lý Khắc Cường, Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn và Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Vương Hỗ Ninh cũng tham gia các sự kiện cùng lãnh đạo và phái đoàn Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

BBC trích thông báo của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác định chuyến thăm là “cột mốc quan trọng” cải thiện quan hệ song phương, trong khi Tân Hoa xã cho biết 2 nhà lãnh đạo đã có “cuộc hội đàm thành công” tại Bắc Kinh. Giới phân tích cũng cho đây là bước đi quan trọng giữa lúc Triều Tiên muốn lắng nghe quan điểm của Trung Quốc trước thời điểm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ.

Tại cuộc gặp, ông Kim trao đổi với Chủ tịch Tập về tình hình khu vực bắt đầu cải thiện sau khi Bình Nhưỡng chủ động hạ nhiệt căng thẳng và đề xuất đàm phán hòa bình. Ông Kim nhấn mạnh quan điểm lâu nay của Triều Tiên là ủng hộ nỗ lực phi hạt nhân hóa phù hợp nguyện vọng của cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Mỹ và tiến hành hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. “Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Mỹ và Hàn Quốc đáp lại nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra bầu không khí hòa bình, ổn định cùng lúc thực hiện các bước đi tiến bộ và đồng bộ nhằm hiện thực hóa hòa bình” - ông Kim Jong-un nêu rõ.

Dù vậy, KCNA trong tuyên bố chính thức không đề cập cam kết phi hạt nhân hóa nói trên hay tin tức cuộc gặp dự kiến giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5. Thay vào đó, cơ quan này cho biết Chủ tịch Trung Quốc chấp nhận lời mời của lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Bình Nhưỡng vào thời điểm thuận lợi. Trong khi đó, Reuters cho biết tuyên bố của Bắc Kinh cũng không nhắc việc ông Tập chấp nhận lời mời, thay vào đó là tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc về việc duy trì liên lạc thường xuyên, thúc đẩy quan hệ Trung-Triều cùng có lợi, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển khu vực. Ông Tập cũng cam kết phối hợp với Bình Nhưỡng tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và kêu gọi tất cả các bên giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Mỹ - Hàn lên tiếng

Nhà Trắng trong tuyên bố cho biết đã nhận được thông báo từ Trung Quốc về chuyến thăm của ông Kim kèm theo thông điệp cá nhân của ông Tập gởi đến Tổng thống Trump. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên là bằng chứng cho thấy chiến lược “gây áp lực tối đa” của Washington đang tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đối thoại với Bình Nhưỡng.

Về phía Hàn Quốc, tờ Yonhap trích tuyên bố của chính phủ nước này cho biết Seoul hoan nghênh chuyến công du của ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh, đồng thời hy vọng bước đi này sẽ góp phần vào nỗ lực phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Thông tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết thêm, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Hàn Quốc vào hôm nay 29-3 sẽ thông báo kết quả cuộc họp thượng đỉnh Trung-Triều cho Seoul và trao đổi các vấn đề liên quan.

Trong khi đó, CNN trích nhận định của giới phân tích cho rằng việc ông Kim tới Trung Quốc cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn củng cố quan hệ và hỗ trợ từ đồng minh thân cận trước thời điểm tiến hành hội nghị thượng đỉnh riêng với Hàn Quốc và Mỹ. Theo Jean Lee tại Trung tâm The Wilson, cam kết của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vốn là mục tiêu chủ chốt của Trung Quốc và Triều Tiên sẽ tìm kiếm những nhượng bộ quan trọng bao gồm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Theo suy luận này, ông Moon Sung-muk của Viện Nghiên cứu Chiến lược Triều Tiên dự đoán lãnh đạo Triều Tiên có khả năng sẽ tổ chức họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trước đó, có tin tức Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho lên kế hoạch thăm Mát-xcơ-va vào tháng tới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết