22/01/2021 - 08:09

Trung Quốc trả đũa chính quyền Trump 

Sau tuyên bố khẳng định mong muốn hợp tác với chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, Trung Quốc đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt đối với Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác thời Tổng thống Donald Trump.

Cựu Tổng thống Trump (trái) và ông Pompeo. Ảnh: Time

Cựu Tổng thống Trump (trái) và ông Pompeo. Ảnh: Time

Theo cáo buộc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bộ sậu đối ngoại dưới thời chính quyền Trump đã “can thiệp sâu” vào công việc nội bộ của Bắc Kinh thông qua hàng loạt “kế hoạch và hành động điên rồ” nhằm làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm người dân đại lục và gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Trung - Mỹ. Trên trang web chính thức, cơ quan này nêu cụ thể 28 quan chức Mỹ bị chế tài, gồm một số nhân vật cấp cao như Cố vấn Thương mại Peter Navarro, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và người tiền nhiệm John Bolton, Bộ trưởng Y tế Alex Azar, Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft và Steve Bannon - cựu cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump. Các quan chức nói trên cùng thành viên gia đình họ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macao. Doanh nghiệp và tổ chức có liên quan cũng bị hạn chế hoạt động làm ăn với Bắc Kinh.

Hãng tin Bloomberg ước tính đến nay có ít nhất 44 quan chức Mỹ nằm trong “danh sách đen” của Bắc Kinh, bằng với số quan chức Trung Quốc bị Washington trừng phạt. Hầu hết trong số họ từng sắm vai trò quan trọng trong việc định hình lập trường đối đầu của chính quyền Trump trước cường quốc châu Á. Trong đòn giáng cuối cùng, ông Pompeo hôm 19-1 tiếp tục ra tuyên bố khẳng định Trung Quốc phạm tội “diệt chủng và tội ác chống lại loài người” trong cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Phản ứng trước động thái mới của Trung Quốc, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Biden nói rằng việc trừng phạt các cựu quan chức chính quyền Trump ngay ngày nhậm chức là hành vi “vô nghĩa, mang tính hoài nghi với mục đích gây chia rẽ đảng phái”. Trong một đánh giá, chuyên gia về các biện pháp trừng phạt Brian O’Toole tại Hội đồng Ðại Tây Dương cho rằng hành động “trả đũa chính trị” bất thường này phản ánh thái độ coi thường từ Trung Quốc. Trong khi đó, cựu cố vấn Bolton trên Twitter ngược lại “tự hào” về lệnh trừng phạt vì ông cho đây là “sự công nhận” đối với nỗ lực của bản thân trong sứ mệnh “bảo vệ nền tự do Mỹ”.

Riêng cựu Ðại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke không nghĩ động thái của Bắc Kinh mang nhiều ý nghĩa hoặc ảnh hưởng đến cam kết của tân Tổng thống Biden về mục tiêu đối thoại thẳng thắn mang tính xây dựng hơn với Trung Quốc. Trước đó, nhóm chuyển tiếp của ông Biden hy vọng đạt được một số thỏa thuận với Bắc Kinh về biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí hạt nhân. Dù vậy, chính quyền mới cũng bắn tín hiệu cho thấy sẽ không lùi bước nhiều như mong muốn của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Hàng trăm người ủng hộ đã đứng dọc theo tuyến đường chờ xe chở Tổng thống Trump và phu nhân Melania về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida trước thời điểm lễ nhậm chức của ông Biden hôm 20-1. Theo giới phân tích, bang Florida sắp tới có thể đóng vai trò thành trì trong nỗ lực của ông Trump nhằm duy trì sự nghiệp chính trị và đế chế kinh doanh. Trước đó, ông Trump đã hứa với người ủng hộ về việc sẽ “trở lại theo cách nào đó”. Nhiều người cho rằng tỉ phú New York 75 tuổi có thể ám chỉ khả năng tái tranh cử tổng thống năm 2024, dù ông đang phải đối mặt với phiên tòa luận tội tại Thượng viện về vai trò trong vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội hôm 6-1.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết