09/07/2020 - 12:15

Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ 

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nhấn mạnh những hành động gián điệp và đánh cắp của Trung Quốc trở thành “mối đe dọa lâu dài lớn nhất” đối với tương lai xứ cờ hoa.

Giám đốc FBI Wray (phải) tại buổi diễn thuyết. Ảnh: NBC News    

Ông Wray hôm 7-7 cáo buộc Trung Quốc đang dốc sức trở thành siêu cường duy nhất của thế giới bằng cách thực hiện các hoạt động gián điệp, tấn công mạng, tống tiền và nhiều phương thức khác. Chiến dịch “đa mũi nhọn” của Bắc Kinh nhằm vượt mặt Washington diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ chính trị cho tới các ngành công nghiệp bao gồm hàng không, nông nghiệp, robot và chăm sóc sức khỏe. Theo vị này, Trung Quốc hiện nhắm mục tiêu vào các tổ chức của Mỹ đang tiến hành những nghiên cứu thiết yếu về COVID-19. Lâu nay, giới chức Mỹ phàn nàn Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ không chỉ gây tổn thất cho nền kinh tế lớn nhất thế giới hàng tỉ USD mà còn đe dọa đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn bác bỏ cáo buộc này.

Trong bài phát biểu, Christopher Wray còn tiết lộ cứ sau mỗi 10 tiếng đồng hồ, FBI lại mở một hoạt động phản gián mới liên quan đến Trung Quốc. Theo ông, phân nửa trong số gần 5.000 vụ phản gián đang diễn ra trên khắp nước Mỹ có dính dáng đến Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu FBI có lo ngại nguy cơ Trung Quốc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới hay không, ông Wray nêu rõ chiến dịch gây ảnh hưởng xấu ở nước ngoài của Trung Quốc là mối đe dọa quanh năm, chứ không phải chỉ trong một cuộc bầu cử. Ðược biết, giới chức Trung Quốc nhiều lần khẳng định không can thiệp cuộc đua vào Nhà Trắng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 tuyên bố Bắc Kinh sẽ làm “bất cứ điều gì có thể” để ngăn kế hoạch tái tranh cử của ông.

Ðây không phải lần đầu tiên Christopher Wray xác định Trung Quốc là “mối đe dọa tình báo hàng đầu” đối với Mỹ, nhưng bài phát biểu hôm 7-7 lại chỉ trích quyết liệt hơn bằng cách tập trung vào “nỗ lực cả nước” của Bắc Kinh để trở thành siêu cường duy nhất trên thế giới. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, chính quyền ông Trump đã thể hiện sự giận dữ đối với Trung Quốc vì nhiều vấn đề, từ cách Bắc Kinh ứng phó dịch bệnh hồi buổi đầu, do thám kinh tế cho đến luật an ninh quốc gia về Hong Kong.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết