19/05/2023 - 23:05

Trung Quốc công bố kế hoạch hợp tác với các nước Trung Á 

Ngày 19-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch hợp tác để giúp đưa các nước Trung Á lên tầm phát triển mới, từ xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng đến thúc đẩy thương mại.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á diễn ra ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, ông Tập Cận Bình cho biết nước này sẵn sàng phối hợp các chiến lược phát triển với 5 nước Trung Á gồm: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, thực hiện nỗ lực chung để thúc đẩy hiện đại hóa Trung Quốc và 5 nước này. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng giúp các nước Trung Á nâng cao năng lực hành pháp, an ninh và xây dựng năng lực quốc phòng, đồng thời sẽ nâng cấp các thỏa thuận đầu tư song phương với các nước Trung Á, tăng khối lượng hàng hóa xuyên biên giới với khu vực này một cách toàn diện.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ khuyến khích doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc ở Trung Á tạo thêm nhiều việc làm tại địa phương, xây dựng các kho hàng nước ngoài trong khu vực, cũng như khởi động dịch vụ đường sắt đặc biệt nhằm thúc đẩy du lịch văn hóa với Trung Á. Ông Tập Cận Bình cho rằng cần đẩy mạnh việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí tự nhiên Trung Quốc - Trung Á. Ông cũng kêu gọi hai bên tăng cường thương mại dầu mỏ và khí đốt, phát triển hợp tác năng lượng qua các chuỗi công nghiệp và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới cũng như sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân. Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc ủng hộ việc xây dựng hành lang vận tải quốc tế xuyên biển Caspi và sẽ tăng cường xây dựng các trung tâm vận tải cho dịch vụ tàu hàng giữa Trung Quốc và châu Âu.

Kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc - Trung Á đạt mức kỷ lục 70 tỉ USD vào năm 2022, trong đó kim ngạch thương mại với Kazakhstan dẫn đầu ở mức 31 tỉ USD.

HẢI YẾN (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết