15/04/2021 - 21:27

Trung Quốc “bịt mắt” vệ tinh Mỹ 

Trung Quốc đang theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt có thể “làm mù” các vệ tinh Mỹ trên không gian, tuần báo Newsweek dẫn báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) tiết lộ.

Trung Quốc đang phát triển vũ khí có khả năng “làm mù” các cảm biến của máy bay Mỹ. Ảnh: Getty Images

Trung Quốc đang phát triển vũ khí có khả năng “làm mù” các cảm biến của máy bay Mỹ. Ảnh: Getty Images

Ðây là một phần nội dung trong báo cáo đánh giá các mối đe dọa thường niên của cộng đồng tình báo Mỹ. Trong tài liệu đã giải mật và được ODNI công bố hôm 13-4, Trung Quốc đứng đầu bảng các mối đe dọa đối với an ninh và lợi ích của Mỹ, bên cạnh những hiểm họa khác như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, các tổ chức khủng bố, cuộc chạy đua vũ khí hủy diệt hàng loạt và mối quan hệ cạnh tranh với những cường quốc khác như Nga.

Xác định Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược chính”, báo cáo cho biết Bắc Kinh với tham vọng định hình lại trật tự toàn cầu ngày càng tiến gần đến vị thế trở thành đối thủ ngang tầm, thậm chí thách thức Washington trên nhiều lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, quân sự hay công nghệ. Trong một đoạn đáng chú ý, tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm tới việc cường quốc châu Á đang theo đuổi chương trình sâu rộng về phát triển năng lực tấn công trong không gian. Nó bao gồm việc triển khai các tên lửa chống vệ tinh trên mặt đất có thể hạ mục tiêu ở quỹ đạo thấp, hệ thống diệt vệ tinh cùng quỹ đạo, tấn công mạng, thiết bị phá hoại hoặc gây nhiễu vệ tinh trên mặt đất và nhóm vũ khí năng lượng định hướng.

Theo cảnh báo của ODNI, Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp, thậm chí muốn vượt qua năng lực không gian của Mỹ nhằm giành lấy lợi thế về quân sự, kinh tế và danh tiếng mà Washington đã nắm giữ với vai trò là cường quốc tiên phong trong lĩnh vực khám phá không gian. Từ nay đến năm 2024, cơ quan này dự đoán Bắc Kinh có thể đưa vào vận hành một trạm vũ trụ ở quỹ đạo thấp và thành công này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính ưu việt về thông tin của Mỹ, đặc biệt khi chúng được kết hợp với chiến dịch quân sự tiềm năng để chống lại các vệ tinh tình báo và quân sự nhạy cảm. “Trung Quốc sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh của mình và thu hẹp ảnh hưởng của Mỹ, gây chia rẽ giữa Washington với những nước đồng minh cùng đối tác; song song với việc thúc đẩy các chuẩn mực quốc tế mới có lợi cho Bắc Kinh” - báo cáo kết luận.

Những năm gần đây, xu hướng tác chiến cùng mối đe dọa từ vũ khí trong vũ trụ bắt đầu “nóng” lên khi các nước lớn trên thế giới tích cực đẩy mạnh nhiều kế hoạch tham vọng để chiếm lĩnh lợi thế trong cuộc đua ngoài không gian. Từ năm 2019, Trung Quốc đã khởi động chương trình phát triển vũ khí chống vệ tinh mới. Tương tự, Nga cũng mở rộng mạng lưới vệ tinh do thám, thông tin liên lạc, định vị và trang bị thêm nhiều loại vũ khí có thể ngăn cản hoặc phá hủy vệ tinh Mỹ cũng như đồng minh trong trường hợp xung đột.

Trước tình hình này, Giám đốc điều hành Liên minh Hàng không Vũ trụ Mỹ (ULA) Tory Bruno cảnh báo Washington phải nỗ lực hơn nữa thúc đẩy các chương trình hiện đại hóa trong không gian. Ðược biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019 đã ký sắc lệnh lập Lực lượng Vũ trụ - quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ. Trước đó, ông Trump đã chỉ đạo lập Bộ Tư lệnh Không gian trực thuộc Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm kiểm soát mọi hoạt động quân sự ngoài vũ trụ. Phát biểu trước các nhà lập pháp đầu tuần này, Giám đốc ODNI Avril Haines cho biết chính quyền đang tiếp tục làm việc để các nhà hoạch định chính sách hiểu rằng họ cần hỗ trợ công việc của lực lượng không gian mới nhằm duy trì sự lãnh đạo của Mỹ trong không gian, đảm bảo những lợi ích khác về mặt kinh tế, truyền thông, tình báo, an ninh quốc gia.

MAI QUYÊN (Theo Newsweek)

Chia sẻ bài viết