16/11/2017 - 10:04

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu

Tri ân thầy cô với gói tầm soát loãng xương 

Loãng xương (LX) để lại hậu quả rất nặng nề, làm cho xương trở nên giòn, mỏng manh và rất dễ gãy, kể cả khi không bị chấn thương. Người ta thường gọi tình trạng này là gãy xương tự nhiên- một biến chứng nặng nề của LX. Nhân dịp cả nước hướng về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu có những hoạt động thiết thực để tri ân thầy cô.

Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy khoảng 1/2 phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ bị gãy xương ở cột sống, cổ xương đùi hoặc cẳng tay do LX. Theo Quỹ LX quốc tế, LX là nguyên nhân của hơn 8,9 triệu ca gãy xương mỗi năm và cứ 3 giây lại có một người bị gãy xương. Khi bị LX, người bệnh không chỉ bị các cơn đau nhức hành hạ mà còn có nguy cơ bị chấn thương nặng hoặc thậm chí là tử vong do gãy xương.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội LX Việt Nam, ước tính nước ta hiện có khoảng 2,8 triệu người mắc bệnh LX.

LX ở giai đoạn sớm không có triệu chứng gì nên được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”. Khi có dấu hiệu lâm sàng, thường là lúc đã có biến chứng, cơ thể đã mất đi 30% khối lượng xương.

Đo loãng xương DEXATrung Tâm tầm soát LX cho khách hàng. Ảnh: H.HOA

Chuyên gia hàng đầu trực tiếp khám

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lệ Quyên, Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu khuyến cáo tất cả phụ nữ trên 50 tuổi nên được đo LX bởi đây là giai đoạn dễ bị LX tuổi già và LX sau mãn kinh. Nên đo lặp lại hằng năm hoặc chậm nhất là 2 năm một lần nếu như lần đo trước không thấy bị thưa xương hoặc LX. Ở nam giới, đo LX nên được tiến hành khi bước sang tuổi 60.

Ngoài ra, những người có một trong các yếu tố nguy cơ: thường xuyên sử dụng thuốc chứa corticosteroid trong suốt 3 tháng trở lên; nằm bất động trên giường quá lâu; bị các bệnh lý về khớp như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, người đã gãy xương trước đây... những người nghiện rượu, bia, thuốc lá, ít hoạt động thể lực, chế độ ăn uống quá ít canxi, quá nhẹ cân, lúc nhỏ bị còi xương, suy dinh dưỡng, người có ông, bà, cha, mẹ bị LX… cũng cần được đo LX thường xuyên. Khi phát hiện LX, cần tiến hành điều trị ngay để tránh nguy cơ bị gãy xương.

Nhân dịp cả nước hướng về những “người đưa đò thầm lặng”, BVQT Phương Châu tri ân thầy cô bằng món quà sức khỏe: Tiết kiệm 200.000 đồng khi sử dụng gói tầm soát LX nâng cao tại BVQT Phương Châu.

Thạc sĩ Bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan, Bệnh viện Nhân Dân 115, chuyên gia hàng đầu về LX hỗ trợ và trực tiếp tham gia khám vào thứ tư hàng tuần. Bác sĩ Thục Lan là một trong 3 nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải thưởng L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học năm 2015. Bà đã nghiên cứu giải mã gene của người Việt để đưa ra giải pháp chữa LX phù hợp với mật độ xương đỉnh của người Việt.

Bệnh viện cũng trang bị máy đo loãng xương DEXA Trung Tâm tầm soát LX với nguyên lý quét toàn thân, mang đến kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao, có thể tiên lượng được nguy cơ gãy xương/ tổn thương xương trong khoảng thời gian dài (10 năm tới).

Chương trình áp dụng từ 20-11 đến 31-12-2017. Vui lòng liên hệ 1900 5454 66 để được tư vấn và đăng ký.

H.HOA

Chia sẻ bài viết