30/01/2020 - 20:44

Tranh cãi nảy lửa tại phiên tòa luận tội ông Trump 

Cuộc bỏ phiếu quyết định tha bổng hay phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Tuy vậy, các nghị sĩ tại Thượng viện cũng đang cân nhắc khả năng triệu tập thêm nhân chứng và bổ sung tài liệu mới như yêu cầu của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump (trái) và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton.

Phiên tòa luận tội tổng thống được tiến hành dựa trên cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực và cản trở công lý. Chủ nhân Nhà Trắng bị tố gây sức ép buộc Ukraine mở cuộc điều tra tham nhũng chống lại cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden- người có khả năng trở thành đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Ông Trump cũng bị cho đã ra lệnh cấm quan chức chính quyền làm chứng tại các cuộc điều trần do phe Dân chủ kiểm soát.

Trong phiên chất vấn, đội ngũ pháp lý của ông Trump lập luận nguyên do tổng thống trì hoãn khoản viện trợ gần 400 triệu USD cho Ukraine là để thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng. Nhóm này chỉ trích căn cứ luận tội mà đảng Dân chủ đưa ra là “chủ quan nguy hiểm” và làm suy yếu nền dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã bác bỏ khi cho rằng “chống tham nhũng” chưa từng nằm trong chương trình nghị sự ưu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức. Người dẫn đầu phe Dân chủ tại phiên xử luận tội còn cho biết các thượng nghị sĩ khó có thể đưa ra phán quyết một cách chính xác mà không nghe lời khai từ các nhân chứng trực tiếp liên quan, điển hình như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Ông Sanders phản đối USMCA

Ngày 29-1, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, tuyên bố sẽ ngay lập tức đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới nếu như ông được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành thành luật Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản mới của NAFTA.
Ông Sanders là 1 trong 10 thượng nghị sĩ và ứng viên tổng thống duy nhất của đảng Dân chủ phản đối thỏa thuận USMCA khi cho rằng thỏa thuận này không bảo vệ người lao động Mỹ và môi trường.

Được biết sau phiên xử hôm 29-1, tiến trình tố tụng sẽ chuyển sang giai đoạn tranh luận trước khi bỏ phiếu về việc nên đòi thêm bằng chứng và gia hạn phiên tòa hay không. Tranh cãi trở nên gay gắt những ngày gần đây khi bản thảo quyển sách chưa xuất bản của ông Bolton rò rỉ những thông tin bị cho bất lợi với ông Trump. Trong lời kêu gọi triệu tập thêm nhân chứng, ông Schiff cảnh báo ngăn chặn sự xuất hiện của cựu cố vấn an ninh quốc gia sẽ đi ngược lại nghĩa vụ của Thượng viện là một bồi thẩm đoàn công tâm. Trái lại, nhóm pháp lý bảo vệ ông Trump cho rằng bỏ phiếu triệu tập thêm nhân chứng sẽ thay đổi bản chất và phạm vi thủ tục tố tụng. Nhóm của ông Trump còn cảnh báo lời khai của ông Bolton có thể được bảo vệ theo chính sách bảo mật.

Trước đó, nhiều người dự đoán khả năng Thượng viện đạt đủ 2/3 số phiếu để bãi nhiệm ông Trump là rất thấp khi cơ quan này hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Song, giới quan sát không loại trừ tình thế thay đổi. Theo Guardian, 3 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Susan Collins, Mitt Romney và Lisa Murkowski có thể đứng về phe Dân chủ khi ủng hộ triệu tập thêm nhân chứng và bổ sung tài liệu mới. Các nghị sĩ này tại phiên xử luận tội đã đặt câu hỏi với nhóm cố vấn của ông Trump, rằng hành vi của tổng thống trong trường hợp Ukraine liệu có bị buộc tội hay không nếu vượt ngoài lợi ích công.

 

MAI QUYÊN (Theo Guardian, CNBC)

Chia sẻ bài viết