16/08/2019 - 15:03

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị Nhật Bản đối thoại 

Ngày 15-8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nước này “sẵn lòng phối hợp” với Nhật Bản nếu quốc gia láng giềng chọn đối thoại và hợp tác để giải quyết tình trạng căng thẳng thương mại đang leo thang bắt nguồn từ những bất đồng về lao động cưỡng bức thời chiến.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

 

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, trong bài phát biểu nhân Ngày giải phóng khỏi ách cai trị của phát xít Nhật trên Bán đảo Triều Tiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc tuyên bố nếu Nhật Bản chọn con đường đối thoại và hợp tác, Hàn Quốc sẽ sẵn lòng phối hợp chặt chẽ. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với Nhật Bản để tạo ra một Đông Á hướng tới thương mại và hợp tác công bằng”.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ các quốc gia láng giềng nên bỏ qua quá khứ và cùng nhau hướng tới tương lai. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ đóng một vai trò dẫn dắt trong việc cùng tạo điều kiện thuận lợi cho hòa bình và thịnh vượng ở Đông Á”. 

Phát biểu được truyền hình trực tiếp của Tổng thống Moon Jae-in này là một trong những lời đề nghị đối thoại rõ ràng nhất đối với Tokyo kể từ khi Nhật Bản ra quyết định hạn chế xuất khẩu 3 nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo liên tục sử dụng từ “hợp tác” và “thịnh vượng” trong suốt bài diễn văn gần nửa giờ của mình.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cử các quan chức cấp cao tới Guam (Mỹ) vào cuối tuần này để thảo luận các giải pháp nhằm giảm tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước hiện nay.

Chia sẻ bài viết