10/07/2020 - 08:50

Tổng thống Brazil bị kiện 

Hiệp hội Báo chí Brazil (ABI) tuyên bố sẽ kiện Tổng thống Jair Bolsonaro vì ông đã tháo khẩu trang trong một cuộc họp báo gần đây, có thể lây nhiễm COVID-19 cho những người tham dự.

Nhân viên y tế Brazil kiểm tra sức khỏe cho một thổ dân thuộc bộ tộc Yanomami. Ảnh: Reuters

Trong thông báo, ABI cáo buộc Tổng thống Bolsonaro không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn để bảo vệ sức khỏe cho các phóng viên và tháo khẩu trang tại cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp hôm 7-7. Sau sự kiện đó, nghị sĩ Marcelo Freixo viết trên Twitter rằng ông đã đệ đơn kiện Tổng thống Bolsonaro lên Văn phòng Chưởng lý Liên bang. “Tổng thống đã vi phạm Ðiều 131 và 132 Bộ luật Hình sự vì cởi bỏ khẩu trang trong cuộc phỏng vấn mà ông tuyên bố mình đã bị nhiễm COVID-19” - nghị sĩ Freixo giải thích. Hôm 8-7, Tổng thống Bolsonaro tiếp tục ca ngợi lợi ích của hydroxychloroquine trên Facebook, sau khi thừa nhận cảm thấy khỏe hơn nhờ uống loại thuốc chống sốt rét này để trị bệnh.

Các bộ trưởng tiếp xúc với nhà lãnh đạo Brazil trong thời gian gần đây cũng đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong hai ngày qua. Bộ trưởng Chính phủ Luiz Eduardo Ramos, Bộ trưởng Phát triển Khu vực Rogério Marinho và Tham mưu trưởng quân đội Braga Netto đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cũng liên quan đến COVID-19, Tổng thống Bolsonaro ngày 8-7 đã phủ quyết 16 điều trong dự luật vốn bắt buộc chính quyền liên bang cung cấp nước uống, chất diệt khuẩn và đảm bảo giường bệnh cho cộng đồng thổ dân giữa mùa đại dịch.

Văn phòng Tổng thống lập luận rằng những điều khoản này “đi ngược lại lợi ích công cộng và vi hiến”, bởi nó tạo ra những phí tổn cho chính quyền liên bang nhưng lại không có nguồn thu nhập mới để bù đắp. Trong khi đó, Tổ chức bảo vệ thổ dân Brazil là ISA nói rằng những hành động của ông Bolsonaro sẽ hủy hoại nhu cầu tối thiểu cho sự tồn vong của cộng đồng thổ dân. Do dự luật còn được bỏ phiếu một lần nữa, nên ISA kêu gọi Quốc hội Brazil lật ngược phủ quyết trên. Ðược biết, nhà lãnh đạo theo đường lối cực hữu của quốc gia Nam Mỹ chỉ “bật đèn xanh” cho những phần liên quan đến xét nghiệm, các dịch vụ cấp cứu và trang thiết bị y tế.

Cộng đồng 850.000 thổ dân ở Brazil được cho có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 do họ sống tại những khu vực xa xôi hẻo lánh, việc tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, lối sống theo cộng đồng của những người bản địa trong rừng Amazon cũng không thể thực hiện được giãn cách xã hội.

Dự luật nói trên được công bố cùng ngày thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Luis Roberto Barroso yêu cầu chính phủ nước này thực hiện các biện pháp để bảo vệ cộng đồng thổ dân trước đại dịch. Ðến nay, hơn 8.000 thổ dân Brazil đã nhiễm COVID-19.

Tính đến chiều 9-7, cả nước Brazil ghi nhận trên 1,7 triệu ca nhiễm COVID-19 (đứng thứ hai thế giới) với hơn 68.000 người tử vong.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết