04/12/2023 - 16:18

TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 4-12 

Núi lửa phun trào ở Indonesia: 11 người leo núi thiệt mạng

Núi lửa Marapi bắt đầu phun trào từ ngày 3-12. Ảnh: AFP

Ngày 4-12, giới chức Indonesia cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng sau khi núi lửa Marapi trên đảo Sumatra, miền Tây nước này, "thức giấc" trước đó 1 ngày, phun cột tro bụi cao khoảng 3.000 m.

Theo ông Abdul Malik, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Padang, có tổng cộng 75 người tham gia các chuyến leo núi từ ngày 2-12. Khi núi lửa hoạt động, 49 người đã kịp xuống núi, trong khi 26 người chưa được sơ tán. Lực lượng chức năng đã tìm thấy 14 người, trong đó 3 người còn sống và 11 người thiệt mạng. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm 12 người mất tích.

Các đội cứu hộ đã làm việc xuyên đêm để đưa những người leo núi xuống nơi an toàn. Một số người đã được đưa đến cơ sở y tế để điều trị phỏng.

Nhà chức trách Indonesia đã ban hành cảnh báo núi lửa cấp độ 2 trong hệ thống thang cảnh báo gồm 4 cấp. Theo đó, các cộng đồng sinh sống gần núi lửa và du khách không được phép tiến vào vùng có bán kính 3 km quanh miệng núi lửa.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa còn hoạt động.

IS thừa nhận gây ra vụ đánh bom ở Philippines

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ đánh bom ngày 3-12. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4-12, cảnh sát Philippines cho biết đang điều tra ít nhất 2 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom nhằm vào một đám đông người Công giáo ở miền Nam nước này, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra trong giờ tiến hành nghi lễ Công giáo sáng 3-12 ở một trường đại học thể thao tại thành phố Marawi, bang Mindanao. Thành phố này từng bị các tay súng thánh chiến Hồi giáo cực đoan kiểm soát trong khoảng 5 tháng vào năm 2017. Trên kênh Telegram, Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom.

Vụ việc xảy ra sau khi quân đội Philippines triển khai các chiến dịch truy quét các nhóm ủng hộ IS ở miền Nam nước này, trong đó tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm tay súng Dawlah Islamiya-Maute trong ngày 3-12.

Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner cho rằng có khả năng vụ đánh bom tại Marawi là một hành động trả đũa.

Toyota tăng cường bán xe không phát thải tại châu Âu

 

Ảnh: Electrek

Ngày 4-12, hãng chế tạo ô tô Toyota (Nhật Bản) cho biết sẽ tăng tỷ lệ xe không phát thải trong doanh số bán hàng tại châu Âu lên hơn 20% vào năm 2026, cung cấp ít nhất 15 mẫu xe điện và pin nhiên liệu. 

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị cấm bán các loại ô tô chạy xăng vào năm 2035, khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe chạy hoàn toàn bằng điện. 

Toyota, hãng dẫn đầu thị trường thế giới về doanh số bán xe, hiện cung cấp 5 mẫu xe điện và 1 mẫu xe pin nhiên liệu mang thương hiệu Toyota và 2 mẫu xe điện thương hiệu cao cấp Lexus. Theo Toyota, tất cả các mẫu xe mang thương hiệu Lexus trên toàn cầu dự kiến sẽ là xe điện vào năm 2035, nhưng đối với thị trường châu Âu, hãng có kế hoạch đạt được mục tiêu này trước năm 2030 nếu điều kiện cho phép. 

Toyota đang tăng cường mở rộng các dòng xe ô tô điện, một phần trong chiến lược cung cấp các mẫu "xe xanh" và thích ứng với tình hình năng lượng khác nhau trên thế giới. Năm ngoái, Toyota đã bán được khoảng 1,08 triệu xe ở thị trường châu Âu, chiếm khoảng 10% tổng doanh số của hãng. Toyota ước tính con số này sẽ tăng lên 1,17 triệu xe trong năm nay.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết