10/03/2013 - 21:52

Tìm lại những giai điệu đẹp

Dường như người yêu nhạc Việt hiện nay đã quá ngán ngẩm với những bài hát được gọi là nhạc chợ, nhạc thị trường. Nhiều ca sĩ cũng như khán thính giả đang có xu hướng tìm về dòng nhạc tiền chiến, cách mạng, trữ tình quê hương. Sự trở lại này đang giúp cho nhạc Việt tươi sáng hơn.


Một trong những dấu ấn nhạc Việt năm 2012 là ca khúc có tuổi đời gần 60 năm "Chiếc khăn piêu" trở thành "Bài hát yêu thích của năm" trong chương trình "Bài hát yêu thích" do VTV tổ chức. Bài hát tạo được hiệu ứng rất lớn với hàng chục ngàn lượt bình chọn, nghe trực tuyến cùng số phiếu gần như tuyệt đối của Hội đồng bình chọn. Chính nhạc sĩ Doãn Nho cũng không ngờ rằng sau gần 60 năm, ca khúc của ông vẫn còn tạo được "cơn sốt". Một số ca khúc "vang bóng một thời" khác như: "Hò kéo pháo", "Mưa xuân", "Đất nước tình yêu", "Câu đợi câu chờ"… cũng chiếm lĩnh vị trí khá cao và được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt trong chương trình này suốt năm qua.

Ca sĩ Tùng Dương (trái) và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải “Bài hát yêu thích của năm” với ca khúc “Chiếc khăn piêu”. 

Gần đây, nếu như số các ca sĩ hát "nhạc chợ" ra album thưa thớt thì các album nhạc tiền chiến, trữ tình quê hương… xuất hiện khá nhiều. Một số album nổi bật như: "Tuấn Hiệp và những tình khúc Đoàn Chuẩn - Từ Linh" (Tuấn Hiệp), "Đức Tuấn và Vựa Lúa" (ca sĩ Đức Tuấn và nhóm hát Vựa Lúa), "Gái Nghệ" (Phạm Phương Thảo), "Ơi cuộc sống mến thương" (Phương Nga)… chiếm được nhiều tình cảm của người yêu nhạc.

Có nhiều lý do để người yêu nhạc quay về với nhạc Việt xưa. Đầu tiên là tình trạng "bội thực" những ca khúc thị trường hiện nay với giai điệu dễ dãi, ca từ nhảm nhí nhưng thiếu chiều sâu. Bên cạnh đó, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay "thừa tai tiếng thiếu tài năng" khiến khán giả mất lòng tin.

Trình độ, kỹ thuật hòa âm phối khí và các phương tiện hỗ trợ hiện đại đã giúp các bài hát xưa hay hơn, tạo cho người nghe cảm xúc mới. Ví dụ như ca khúc "Chiếc khăn piêu" được nhạc sĩ Nguyên Lê hòa âm trên nền âm nhạc của dân ca Tây Bắc cùng cách tiết chế những quãng rộng, trầm, khiến bài hát gần với giới trẻ hơn. Nhạc sĩ Doãn Nho hài lòng nói: "Có những cách đảo nhịp do Tùng Dương sáng tác ra, tạo ra nghịch phách, rất lãng mạn, bay bổng, rất hợp với thẩm mỹ giới trẻ. Tôi hoan nghênh sự sáng tạo tìm tòi khi thể hiện ca khúc của các ca sĩ".

Một lý do chủ quan là các nhà đài, phương tiện truyền thông dạo gần đây chú trọng giới thiệu nhiều hơn các ca khúc, album nhạc chính thống nên người yêu nhạc ở mọi đối tượng dễ dàng tiếp cận. Điển hình là các chương trình trình diễn lại những ca khúc xưa như: "Còn mãi với thời gian" (HTV), "Tình khúc vượt thời gian" (VTV)… Qua đó, những ca khúc xưa được cách tân mới mẻ nhưng đúng chất đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người.

Nhạc Việt chính thống lên ngôi đó là điểm sáng, điều đáng mừng cho người yêu nhạc.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết