30/11/2013 - 20:09

Tiếng cười ý vị của chàng trai xứ Quảng

Trong làng sân khấu hài hiện nay, nghệ sĩ trẻ Trường Giang được khán giả yêu thích bởi lối diễn xuất tự nhiên, có duyên và luôn mang đến những nụ cười thâm thúy, ý vị. "Ông già xứ Quảng" - thương hiệu và cũng là biệt danh của Trường Giang - là thành quả sau nhiều năm anh theo đuổi đam mê.

Trong đợt về diễn ở Cần Thơ mới đây, nhác thấy Trường Giang trong bộ trang phục giản dị đi bộ vào sân Hội trường Lớn - Trường Đại học Cần Thơ, nhiều sinh viên đã reo lên: "Ông Mười Khó!". Nhưng cũng có nhiều người phải "nhìn kỹ" bởi sự trẻ trung của Trường Giang hoàn toàn khác hẳn với hình ảnh ông già xứ Quảng mà anh thường hóa thân trên sân khấu.

Nghệ sĩ hài Trường Giang (thứ hai từ phải qua) trong một chương trình tổ chức ở Cần Thơ.

Nhắc đến Trường Giang, người ta không thể quên vai ông Mười Khó trong vở kịch hài "Khó", diễn cùng với Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly. Một ông già xứ Quảng luôn ý thức giữ gìn tiếng nói của quê hương đến nỗi thủ cựu, chia cắt tình yêu của con gái. Gương mặt hài hước, giọng nói rặt xứ Quảng lại thêm nét diễn hồn hậu, chọc cười khán giả bằng những câu nói có duyên của Trường Giang ngay lập tức được khán giả chú ý. Sau đó, vở kịch hài "Ô- sin là ông nội" anh diễn cùng Hoài Linh, Chí Tài… cũng rất thành công.

Con đường đến với hài kịch của Trường Giang như cái duyên mà anh không thể ngờ. Lúc là sinh viên ngành đạo diễn của trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Trường Giang thường đến sân khấu kịch Nụ Cười Mới để xem và được "mời" đóng vai quần chúng, vai phụ. "Mỗi vở kịch, Trường Giang chỉ được nói một, hai câu, thậm chí là chỉ đứng cho "xôm tụ"!" - Trường Giang kể. Trong một lần sân khấu kịch Nụ Cười Mới dàn dựng kịch "Bụi đời teen", diễn viên chính bị sự cố nên đạo diễn Hữu Lộc cho Trường Giang diễn thử. Không ngờ Trường Giang khá nhập vai và trở thành nghệ sĩ hài từ đó.

Đầu quân về sân khấu Nụ Cười Mới, Trường Giang được cộng tác với nhiều nghệ sĩ hài tên tuổi như: Hoài Linh, Chí Tài, Hữu Lộc… nên anh được đào tạo, chỉ dẫn rất nhiều. Cách nói chuyện miền Trung na ná, lại là học trò cưng của nghệ sĩ Hoài Linh nên nhiều người vẫn đặt câu hỏi Trường Giang có sợ "cái bóng" đó không. Trường Giang hóm hỉnh: "Sợ chết liền! Có cái bóng đó tôi cảm thấy an tâm vì được che chở, bảo ban, không sợ thất bại vì đã có thầy chỉ đường. Mình vui là đằng khác nữa!". Nhờ học hỏi, cầu thị trong làm nghề, Trường Giang tiến bộ khá nhanh và hiện là một trong những diễn viên chính của sân khấu kịch Nụ Cười Mới.

Xem Trường Giang diễn hài, khán giả thương một ông già xứ Quảng quê mùa, chất phác, luôn cố gắng giữ gìn nề nếp gia phong với nỗi niềm hoài cổ. Trước thực trạng nhiều nghệ sĩ hài chọc cười khán giả bằng hình thể một cách khiếm nhã, dùng từ ngữ thô tục, không trong sáng thì Trường Giang lại tạo nét duyên riêng cho mình qua hành động kịch và những lời thoại dí dỏm nhưng ý nghĩa, thâm thúy. Hiện anh là một trong số ít nghệ sĩ Việt Nam được mạng chia sẻ video clip lớn nhất toàn cầu Youtube bảo hộ bản quyền.

Trường Giang cho biết, anh đang tham gia viết kịch bản hài và diễn xuất trong chương trình "Hội ngộ danh hài" do HTV tổ chức. Ngoài ra anh cũng thử sức ở lĩnh vực điện ảnh với 2 bộ phim "Năm sau con lại về" và "Báu vật". Những nỗ lực trong nghề nghiệp hy vọng sẽ giúp chàng trai xứ Quảng ngày càng tỏa sáng trong làng giải trí Việt.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết