21/12/2013 - 21:08

Thường Thạnh rộn ràng
lễ hội Kỳ Yên

Phóng sự ảnh: Đăng Huỳnh

Đình thần làng Thường Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, xây dựng vào năm 1823, được UBND TP Cần Thơ công nhận Di tích Văn hóa cấp thành phố năm 2008. Mỗi năm, đình tổ chức tế lễ hai lần là Kỳ Yên Hạ Điền vào tháng 5 và Kỳ Yên Thượng Điền vào tháng 11 (âm lịch).

Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Thường Thạnh năm 2013 diễn ra trong 3 ngày (từ 14-16/11 âm lịch), được tổ chức với đầy đủ các nghi thức. Báo Cần Thơ xin giới thiệu với độc giả một số hình ảnh tại lễ hội Kỳ Yên năm nay nhằm ghi nhận những nếp sinh hoạt văn hóa của một trong những ngôi đình lâu đời nhất TP Cần Thơ.

 Lễ Túc Yết. Đây là lễ chờ để yết kiến, diễn ra trước ngày Chánh Tế. Trong buổi lễ, Ban Trung đình thông báo chương trình, tiếp tân để bà con trong làng được rõ.

Nhạc Lễ: Tất cả những nghi thức ở đình Thường Thạnh đều trên nền nhạc lễ trang trọng do Ban lễ nhạc thực hiện.

  Lễ Chánh Tế. Nghi thức được thực hiện vào ngày cuối cùng của lễ Kỳ Yên, tạ ơn “Thần Hoàng bổn cảnh” đã phù hộ cho dân làng bình an, phát đạt và cầu mong một vụ mùa bội thu.

 Lễ Khai sắc. Đình Thường Thạnh được vua Tự Đức sắc phong “Thần Hoàng bổn cảnh” năm 1852. Theo lệ, mỗi năm chỉ được thỉnh sắc, khai sắc và phơi sắc thần vào hai dịp Kỳ Yên.

Giao lưu Đờn ca tài tử: Trong suốt 2 đêm diễn ra lễ hội, Ban Đờn ca tài tử các phường của quận Cái Răng giao lưu ca hát, phục vụ bà con. Đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản của nhân loại.

     Lễ Tế Thần Nông. Các bô lão đọc “Tế Thần Nông nghi văn” cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Múa, hát rỗi. Đình Thường Thạnh có điểm khác so với một số đình thần khác là có miếu thờ Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung. Vì vậy, mỗi dịp Kỳ Yên thường có nghệ nhân hát rỗi, múa mâm vàng, chén bông cầu cuộc sống an lành, thịnh vượng.

Hội thi Mâm xôi đẹp. Ngoài các trò chơi dân gian sôi nổi, ban tổ chức lễ hội còn mở hội thi mâm xôi đẹp. Đây không chỉ là lễ vật dâng Thần mà còn mang ý nghĩa giao lưu, tạo tình đoàn kết giữa bà con, lối xóm trong làng.

 

Chia sẻ bài viết