03/03/2012 - 21:38

Hôm nay nước Nga bầu tổng thống

Thủ tướng Putin tự tin giành chiến thắng

Hãng tin AP hôm 3-3 dẫn lời Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết ông tin mình chắc chắn sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào hôm nay 4-3.

Thủ tướng Putin tin chắc ông sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của nước Nga. Ảnh: Newsday  

Kết quả cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử mới đây cho biết với tỷ lệ ủng hộ là 60%, ông Putin được dự đoán sẽ giành chiến thắng ngay vòng một trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov, đối thủ chính của ông Putin, chỉ được 15% số phiếu ủng hộ. Trước đó, Thủ tướng Putin từng khẳng định ông được ủng hộ bởi đa số người Nga, nhưng cũng thừa nhận mình ít được ủng hộ tại Mát-xcơ-va, St Petersburg và một số thành phố lớn khác.

Phát biểu trước báo giới hôm 2-3, chính trị gia 60 tuổi tiết lộ nhiều khả năng ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2018, nếu thành công thì thời gian nắm những vị trí quyền lực nhất nước Nga trong sự nghiệp chính trị của ông sẽ lên đến 24 năm (đã qua 2 nhiệm kỳ làm tổng thống và một nhiệm kỳ làm thủ tướng). “Điều đó cũng bình thường thôi, nếu mọi thứ tiến triển tốt và mọi người muốn như vậy”- ông Putin khẳng định.

Trả lời chất vấn về những cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối việc ông muốn cầm quyền thêm 12 năm (nhiệm kỳ tổng thống được sửa đổi từ 4 lên 6 năm), ứng viên tổng thống bày tỏ thái độ lạc quan khi khẳng định chỉ coi đó là “một kinh nghiệm hay cho nước Nga”. Theo ông Putin, tình huống đó “giúp các thành viên chính phủ phải chủ động phản ứng với những gì đang diễn ra trong nước, với cảm nghĩ của người dân để đáp ứng mong đợi của họ”. Ông Putin cũng hứa hẹn sẽ đối thoại với người biểu tình, nhưng từ chối yêu cầu của các đảng đối lập về việc mở lại cuộc điều tra xung quanh cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12 năm rồi. Cuộc bầu cử này bị phe đối lập ở Nga cáo buộc là “có gian lận”. Hiện Đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Cáo buộc của phe đối lập đã tạo nên những làn sóng biểu tình lớn, quy tụ hàng chục ngàn người, ở Thủ đô Mát-xcơ-va suốt 3 tháng qua. Các đảng đối lập lên kế hoạch tổ chức nhiều cuộc biểu tình khác nhằm chống lại cái mà họ cho là “sẽ có sự không trung thực trong cuộc bầu cử tổng thống”. Theo Bộ Nội vụ Nga, để bảo đảm an ninh cho ngày bầu cử, lực lượng chức năng Nga đã tiến hành kiểm tra tại tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ bằng những thiết bị hiện đại và chó nghiệp vụ. Lực lượng an ninh cũng được tăng cường tuần tra, bảo vệ suốt ngày đêm tại các khu vực này.

TRIẾT VĂN
(Theo New York Times, AP, The Australian)

TRIẾT VĂN (Theo New York Times, AP, The Australian)

Chia sẻ bài viết